Friday, November 20, 2020

CDC khuyến cáo người dân Mỹ không nên du hành dịp Lễ Tạ ơn

 Theo VOA/21/11/2020


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) kêu gọi người Mỹ không du hành trong kì nghỉ Lễ Tạ ơn vào tuần sau để hạn chế sự lây lan của virus corona khi số ca nhiễm COVID-19 đang tăng vọt trên khắp nước Mỹ.

Lời kêu gọi này là một “khuyến nghị mạnh mẽ” chứ không phải là một quy định bắt buộc, quan chức CDC Henry Walke nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại hôm 19/11. Cơ quan y tế hàng đầu của chính phủ liên bang cho biết họ đưa ra khuyến cáo sau khi nhiều bang trên khắp cả nước chứng kiến một đợt tăng vọt các ca nhiễm virus corona trong những tuần gần đây.

“Chúng tôi hết sức lo lắng về số ca nhiễm bệnh, số người nhập viện và số người tử vong gia tăng theo cấp số nhân,” ông Walke nói.

CDC khuyến cáo không nên tụ tập với bất cứ ai không sống trong cùng một hộ gia đình trong ít nhất 14 ngày, khoảng thời gian ủ bệnh đối với virus corona. Các quan chức cho biết họ cũng đăng các khuyến nghị trên website của mình về việc giữ an toàn trong kì nghỉ cho những người Mỹ quyết định du hành.

Dù CDC khuyến nghị tụ họp trên mạng , đối với những người tụ tập trực tiếp, thực khách nên mang theo thức ăn và dao nĩa của riêng mình và nên tụ tập ngoài trời nếu có thể, CDC nói.

Nếu tụ tập trong nhà, CDC khuyến cáo người Mỹ nên mở cửa sổ và đặt quạt trước cửa sổ đang mở để hút không khí trong lành vào phòng nơi khách đang ngồi. Cơ quan này cũng gợi ý hạn chế số lượng người ở gần nơi chế biến thức ăn.

Với những khuyến cáo được phổ biến, chị Trương Tố Linh, cư dân thành phố Annadale ở bang Virginia, nói Lễ Tạ ơn năm nay là lần đầu tiên chị sẽ không tụ tập cùng những thành viên khác trong gia đình. Chị cho biết đã hủy những chuyến đi nước ngoài mà chị dự tính thực hiện trước đó trong năm nay trong đợt bùng phát dịch đầu tiên và giờ chị cũng hủy luôn những chuyến đi họp mặt gia đình vào dịp cuối năm vì lo ngại về làn sóng lây nhiễm virus thứ hai..

“Mọi năm Lễ Tạ ơn gia đình tụi tôi hay xuống thăm gia đình người chị ở tiểu bang North Carolina. Đã coi vé hết rồi, cứ năm lần bảy lượt tính vé mà thấy tình hình virus càng lên cao cho nên đành phải quyết định hủy không đi nữa,” chị nói. “Năm nay sẽ ở nhà không dám đi đâu hết. Và ngay cả sắp tới có những tiệc sinh nhật hay những buổi tụ tập bạn bè lại cũng đều phải hủy hết.”

Chị Tố Linh dự định vẫn sẽ đón mừng Lễ Tạ ơn trong gia đình nhỏ bốn người của chị và không mời thêm ai khác “để giữ gìn sức khỏe cho mình và cho mọi người.” Nhưng điều đó không có nghĩa là Lễ Tạ ơn của chị sẽ mất vui vì không có sự góp mặt của gia đình và bạn bè.

“Bây giờ có Facebook, có Messenger hay là có Facetime thì ai nấu món gì thì mình mở phone lên hoặc Zoom lên để khoe,” chị chia sẻ. “Ngay cả bạn bè cũng vậy, cũng dự tính sẽ khoe với nhau nấu món gì, và sẽ trò chuyện vui vẻ với nhau qua những liên lạc như vậy để đỡ buồn.”

Những khuyến nghị được CDC đưa ra sau khi bảy thống đốc, hai người thuộc Đảng Cộng hòa và năm người thuộc Đảng Dân chủ, đăng một bài báo trên tờ The Washington Post kêu gọi người Mỹ “ở nhà trong Lễ Tạ ơn này.” Các tác giả là các thống đốc Đảng Dân chủ Gretchen Whitmer của bang Michigan, Tim Walz của bang Minnesota, J.B. Pritzker của bang Illinois, Andy Beshear của bang Kentucky và Tony Evers của bang Wisconsin, và các thống đốc của Đảng Cộng hòa Mike DeWine của bang Ohio và Eric Holcomb của bang Indiana.

“Vài tháng tới khó khăn. Sẽ là một cuộc chiến khó khăn. Nhưng chúng tôi sẵn sàng cho thử thách này," họ viết. “Chúng ta hãy tiếp tục lắng nghe các chuyên gia y tế và làm phận sự của mình để bảo vệ những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm trên chiến tuyến của cuộc khủng hoảng này. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua điều này.”

Theo Đại học Johns Hopkins, hơn 250.000 người đã chết vì Covid-19 ở Mỹ. Hơn 11,5 triệu người đã được chẩn đoán nhiễm virus và Mỹ đã lập một số kỉ lục hàng ngày mới về số người nhập viện.

No comments:

Post a Comment