Monday, September 21, 2020

Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu ‘bày tỏ thái độ’ về vụ Đồng Tâm

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hôm 20 Tháng Chín, các cư dân mạng chú ý đến một bình luận được đưa lên trang Facebook “European Union in Vietnam” (Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu) đăng tải: “Chúng tôi tôn trọng mọi ý kiến của các bạn. Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị các bạn hãy có ý kiến và thái độ văn hóa và văn minh trên trang fanpage của Phái Đoàn. Trân trọng!”

Comment này được post bên dưới bài đăng thông cáo của Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu bình luận về phán quyết phiên tòa vụ Đồng Tâm hôm 14 Tháng Chín.

Trang “European Union in Vietnam” đang bị nhiều dân mạng Việt Nam tấn công vì “bày tỏ quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa Đồng Tâm.” (Hình chụp qua màn hình)

Theo đó, văn bản của tổ chức này ghi rõ: “Các báo cáo về những điều kiện và thủ tục tố tụng của phiên tòa làm dấy lên quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa này. EU và các nước thành viên ủng hộ mạnh mẽ sự tôn trọng pháp quyền và được hưởng đầy đủ quyền được xét xử công bằng, như quy định tại Điều 14 của Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam là một bên ký kết.”

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là phản ứng duy nhất của một tổ chức quốc tế đóng ở Việt Nam về phiên tòa liên quan vụ tấn công võ trang của nhà cầm quyền CSVN tại Đồng Tâm xảy ra hôm 9 Tháng Giêng.

Thông cáo của EU được công bố trong bối cảnh các Sứ Quán Mỹ, Anh Quốc, Đức… ở Việt Nam đều giữ im lặng về phiên tòa này.

Bài đăng của fanpage European Union in Vietnam nhận được 2,100 lượt like và 2,400 lượt comment, trong đó hầu hết đã bị admin ẩn hoặc xóa. Đáng lưu ý, có khoảng 1,000 lượt nhấn icon Angry (giận dữ) dưới bài đăng.

Trong số các bình luận được giữ lại, facebooker Khuc Thi Mai Anh viết: “Tòa án Việt Nam đã vì phạm nghiêm trọng luận tố tụng hình sự? Dùng tang chứng điện tử ép cung để buộc tội kết án, không xét nguyên nhân vụ án, không trưng cầu dân ý, công vụ [kế hoạch] 419A tấn công người dân trong đêm tối trái pháp luật? Thả ngay thả vô điều kiện 29 nạn nhân trong vụ án Đồng Tâm!”

Một số facebooker khác đã để lại bình luận cảm ơn Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu “đã lên tiếng ủng hộ cho nhân dân Việt Nam.”

Sự việc trang Facebook “European Union in Vietnam” bị dân mạng Việt Nam tấn công diễn ra tương tự vụ trang Facebook tòa Đại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội mới đây bị chỉ trích sau khi đột nhiên thay hình bản đồ Việt Nam không còn hiển thị đảo Hoàng Sa và Trường Sa như trước.

Phiên tòa xử vụ Đồng Tâm kết thúc với hai bản án tử cho hai con trai ông Lê Đình Kình và một án chung thân dành cho cháu nội ông. (Hình: Trang web Đài Truyền Hình Việt Nam)

Tuy vậy, khác với phản ứng của trang “European Union in Vietnam,” trang “U.S. Embassy in Hanoi” hoàn toàn im lặng, không hề đưa ra giải thích gì về vụ thay ảnh bản đồ gây tranh cãi. (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment