Monday, September 21, 2020

Mỹ lên án tàu dân quân Trung Quốc hung hăng, bắt nạt trên Biển Đông

WASHINGTON, DC (NV) – Mỹ lên án Trung Quốc ngoài chuyện đánh cá lậu quy mô nhất thế giới, còn có đoàn tàu dân quân biển hung hăng, tham gia bắt nạt trên Biển Đông.

Giữa tuần qua, Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ công bố bản báo cáo tình hình đánh cá lậu trên thế giới đã lên án đoàn tàu đánh cá hàng chục ngàn chiếc của Trung Quốc không những đánh cá lậu lớn nhất thế giới mà còn cả những tàu “dân quân biển” ngụy trang, phục vụ tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

Tàu cá Trung Quốc túa ra biển sau khi lệnh ngừng đánh cá hàng năm hết hiệu lực. (Hình: SCMP)

 Theo Tuần Duyên Mỹ ước lượng, khoảng 12,000 tàu cá cỡ lớn của Trung Quốc không hoạt động tại các vùng biển của nước này mà đi hoạt động tại các vùng biển khác, trong đó, ít nhất có 3,000 tàu “dân quân biển” ngụy trang trong cái vỏ bọc tàu khai thác thủy sản.

Nhiều nhà phân tích thời sự đã báo động những tàu này làm nhiệm vụ tình báo cho Hải quân Trung Quốc và trong rất nhiều trường hợp đã từng thấy xảy ra rất nhiều lần trên Biển Đông thời gian vừa qua, hợp sức cùng với các tàu hải cảnh “bắt nạt” tàu đánh cá các nước khác và hung hăng cả với tàu cảnh sát biển các nước khác.

Hồi Tháng Tư năm ngoái, Ðô Ðốc John Richardson, tư lệnh Hải quan Mỹ đã cảnh cáo tư lệnh Hải Quân Trung Quốc Shen Jinlong (Thẩm Kim Long) khi ông này đến Hoa Kỳ là lực lượng Hải Quân Mỹ sẽ đối xử với đám “dân quân biển” và tàu đánh cá Trung Quốc y như đối phó với lực lượng Hải Quân Trung Quốc.

Ông Richardson cho hay thấy cần phải ngăn chặn các trò khiêu khích, chèn ép của chúng trên Biển Đông.

“Tôi nói rất rõ (với ông ta) là Hải Quân Mỹ sẽ không thể bị ức hiếp và vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, hợp pháp, trên các vùng biển quốc tế khắp thế giới nhằm bảo vệ các quyền hải hành, tự do đi lại và sử dụng hợp pháp các vùng biển cũng như không lưu mà tất cả mọi nước được quyền sử dụng,” Đô Ðốc Richardson được báo Financial Times thuật lời ngày 28 Tháng Tư, 2019.

Cuối tháng trước, báo chí tại Việt Nam cho hay, chưa đầy một tuần lễ, bốn tàu đánh cá của Trung Quốc đã xâm phạm sâu vào lãnh hải Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị, rất gần với đảo Cồn Cỏ. Chúng chẳng có vẻ gì là khai thác thủy sản lậu trên vùng biển Việt Nam tại tọa độ cách đảo Cồn Cỏ khoảng từ 9 hải lý đến 13 hải lý về hướng Tây Bắc.

Một nhóm tàu “dân quân biển” Trung Quốc biểu diễn sức mạnh tập thể, đe dọa thiên hạ. (Hình: Internet)

Ngày 14 Tháng Bảy, 2020, lực lượng Kiểm ngư CSVN báo cáo trong nửa đầu năm nay đã “xua đuổi” 222 tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Người ta hiểu ngầm là hầu hết những tàu đó là tàu Trung Quốc.

Mấy năm trước, ngày 26 Tháng Sáu, 2013, tờ Tiền Phong đưa tin hàng đoàn tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập rất sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam mà nhà cầm quyền Hà Nội không dám có biện pháp mạnh để đối phó.

“Trong vòng nửa năm qua, lực lượng BĐBP Đà Nẵng phát hiện và đẩy đuổi trên 480 lượt tàu cá nước ngoài, trong đó chủ yếu tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, khai thác trái phép trên khu vực đông bắc Đà Nẵng, chỉ cách bờ khoảng 20-45 hải lý; tăng gần 300 trường hợp so với cùng kỳ năm 2012,” báo Tiền Phong tường thuật những vụ “đẩy đuổi” tàu cá Trung Quốc.

Trung Quốc đã bắt giữ hoặc đâm chìm nhiều tàu đánh cá của người dân Việt Nam tại khu vực biển quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment