Monday, September 21, 2020

Nguyễn Phú Trọng ‘đe nẹt’ công an ‘đừng vì tiền mà làm việc xấu’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) –  Ông Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo chóp bu đảng CSVN, đe nẹt công an “đừng vì chức, vì quyền, vì tiền mà làm việc xấu,” khi lực lượng này xưa nay nổi tiếng là ăn hối lộ tệ hại nhất.

Tổng bí thư đảng kiêm chủ tịch nước CSVN Nguyễn Phú Trọng hôm Thứ Hai 21 Tháng Chín cùng các ủy viên Bộ Chính Trị đến dự họp và chỉ thị cho “Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương”. Cuộc họp nằm trong một loạt hoạt động dồn dập mà CSVN sửa soạn cho kỳ đại hội đảng dự trù diễn ra đầu năm 2021.

Công an lập chốt chặn đường ở Hà Nội. Lực lượng này nổi tiếng ăn hối lộ tệ hại nhất Việt Nam (Hình: AFP/Getty Images)

Phần lớn các báo tuyên truyền của chế độ Hà Nội đều đăng tải bản tin tường thuật cuộc họp kể trên dựa trên bản tin chính thức của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN). Theo đó, ông Trọng được thuật lời đưa ra các cảnh cáo cho các giới chức cầm đầu Bộ Công An “đừng vì chức, vì quyền, vì tiền mà làm việc xấu” dẫn đến “để mất uy tín, danh dự công an.”

Công an CSVN xưa nay thuộc loại nổi tiếng nhất Việt Nam về vòi vĩnh hối lộ. Những viên chức công an cấp nhỏ như cảnh sát giao thông đứng đường ăn từ vài chục ngàn tiền lẻ đến một vài triệu của các tài xế. Những quan công an lớn cấp tá cấp tướng thì ăn vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng qua các vụ xử án tham nhũng. Năm 2018, ít nhất có 10 tướng công an bị “kỷ luật” gồm cả án tù vì bảo kê cờ bạc, ăn đất hay “làm lộ bí mật nhà nước”.

Tháng Giêng vừa qua, tổ chức Hướng Tới Minh Bạch (towardstransparency.vn), cơ quan đầu mối quốc gia của tổ chức Minh bạch Quốc tế -TI- tại Việt Nam, trụ sở ở Hà Nội, công bố bản khảo sát ngày 7 Tháng Giêng 2020 nói rằng 5 nhóm viên chức, cán bộ CSVN tham nhũng nhất xếp theo thứ tự cảnh sát giao thông, công an, cán bộ thuế, lãnh đạo doanh nghiệp và cán bộ, công chức nhà nước.

Dân chống cưỡng chế đất bị Công an bắt lôi đi. (Hình: Internet)

Cho tới nay, chế độ Hà Nội vẫn giấu kín về tổng số người trong hệ thống công an, an ninh chìm nổi trên cả nước là bao nhiêu. Trên mặt chính thức, CSVN chỉ công nhận lực lượng công an với “biên chế,” tức ăn lương nhà nước, là 650,000 người.

Ngày 11 Tháng Chín mới đây, Bộ Công An đòi hợp thức hóa các thành phần bán quân sự, an ninh địa phương từ nhóm bảo vệ dân phố, dân phòng và “công an xã bán chuyên trách” với tổng số hơn 800,000 người nữa, nâng tổng số lên cỡ 1.5 triệu người. Một ông đại biểu quốc hội kêu rằng “lấy tiền đâu mà nuôi”.

Ba năm trước, từng có một ước tính mà một chuyên viên người Úc về các vấn đề Việt Nam nói rằng tổng số công an CSVN gồm từ chính thức đến bán chính thức cũng phải cỡ 6.7 triệu người. Thời gian đó, theo con số này, thì cứ 15 người dân Việt Nam thì có một công an, an ninh chìm nổi “canh chừng.” (TN) [kn]

No comments:

Post a Comment