Friday, August 7, 2020

Trung quốc sau khi trả đũa Mỹ

“…để có được ngày hôm nay, Trung Quốc phần nhiều là bán "vốn tự có" một cách bắt buộc để phát triển chứ không có cái bắt buộc người khác phải "không thể không mua" như Mỹ…

donald_trump_tapcanbinh05

Nhiều người bảo với tui rằng, may mắn cho Mỹ là Thế giới xài đồng dollars nên Mỹ mới có cơ hội áp đảo Trung Quốc trong cuộc thương chiến này, hay nói cách khác Trung Quốc xui xẻo là một thế lực mới nổi nên mới bị Mỹ và Đồng Minh lấn át, chứ nếu chơi công bằng thì Mỹ không có cửa. Tui xin trình bày ý kiến của mình như sau:

1/ Tại sao Thế giới phải chọn đồng Đô của Mỹ để giao dịch phổ biến mà không phải là đồng Bảng Anh, đồng Francs Pháp ...hay của các quốc gia khác? Thế giới bị người Mỹ lừa?

Thưa không, đó là nằm ở tiềm lực kinh tế. Có thể lấy ví dụ đơn giản từ bài đồng dao thằng Bờm để giải thích cho vấn đề này: khi Phú ông muốn có cái quạt mo của Bờm, lão ta phải đem cả trâu bò, ao sâu cá mè, gỗ lim, chim đồi mồi...vv..để đổi. Vậy cái quyết định vấn đề ở đây chính là bạn có cái mà người ta không có, người ta sẽ phụ thuộc bạn. Thời Cách mạng Công nghiệp và cho đến bây giờ Người Mỹ họ có hầu như những sản phẩm công nghệ mà cả Thế giới muốn; muốn sở hữu nó, bạn phải mua bằng đồng Đô. Và vì thế, Thế giới bắt buộc phải chấp nhận giao dịch bằng tiền Mỹ mà không có lựa chọn khác!

Vậy tại sao Mỹ luôn sở hữu những sản phẩm mà Thế giới phải thèm thuồng?

Là vì, Mỹ luôn có chính sách đãi ngộ thu hút nhân tài hết sức hấp dẫn, họ có QUYỀN TỰ DO TƯ TƯỞNG mà không bị định hướng, đến mức có thể nghĩ bất cứ những chuyện tầm phào như tại sao con ruồi có thể nhìn sau lưng mà không cần quay đầu, rồi cho ra một sản phẩm là camera mắt ruồi cực kỳ tinh vi. Đấy, ở Việt Nam mà suốt ngày ngắm ruồi là bị cho là thần kinh, không có việc làm rồi! Chính vì thế, Mỹ luôn là nơi để các nhà khoa học thỏa mãn đam mê của mình và luôn tận tâm không ngừng cho ra đời những sản phẩm mới.

2/ Trung Quốc

Trung Quốc có nhiều tiền không? Có, có rất nhiều là đằng khác. Nhưng nguồn tiền Trung Quốc dựa vào nội lực từ tài nguyên và sức lao động phổ thông hơn là trí tuệ từ các phát minh công nghệ. Bằng chứng điển hình là Huawei - tập đoàn điện thoại được xem là đầu tàu, là niềm hãnh diện của Trung Quốc, nhưng một khi không có các công nghệ của Mỹ và phương Tây thì coi như biến thành nokia đời 2000!

Người Trung Quốc rất giỏi, khởi thủy được xem là một trong bốn nền văn minh rực rỡ của nhân loại. Nhưng, với một thể chế kìm hãm sự phát triển về tự do tư tưởng nên khiến họ gần như hoàn toàn bị phụ thuộc, mọi thứ đều bị chỉ đạo khiến các nhà nghiên cứu luôn bị áp lực về thành tích cộng hạn chế về mặt tự do tư tưởng nên biến họ thành những tên ăn trộm công nghệ "vĩ đại" nhất thế kỷ. Và, chỉ qua một cuộc thương chiến, chúng ta đã thấy được ai là người khổng lồ chân đất sét nếu các hãng công nghệ phương Tây đều đồng loạt rút khỏi Trung Quốc.

3/ Thế thì Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng cách nào?

Trung Quốc đang dùng tiền để vận động hành lang cô lập Mỹ. Tương tự như cách Mỹ ép Thế giới nhận đồng Đô, các nước nhận tiền Trung Quốc đều là vì họ..thiếu tiền😅. Và muốn tiền của Trung Quốc thì họ phải cấn cho Trung Quốc những thứ mà Trung Quốc muốn, đó là tài nguyên quốc gia - thứ mà Trung Quốc thèm thuồng để ngoi lên ngôi vị bá chủ Thế giới. Trung Quốc nhắm đến các nước thỏa mãn 2 điều kiện: có tài nguyên mà vẫn nghèo. Bởi, có tài nguyên mà vẫn nghèo thì chắc chắn là do trình độ lạc hậu, mà lạc hậu thì chắc chắn là dân trí thấp, dân trí thấp chắc chắn là do tính bảo thủ, độc tài, lười học hỏi hoặc không dám học hỏi vì sợ "trái chủ trương, định hướng", do đó ước ao của họ cũng không quá nồi cơm, làm sao có tiền để sống sang chảnh vv.... Và các điều kiện này hội tụ đủ ở Việt Nam, các nước nghèo ở Đông Á, Trung Á và.. Châu Phi.

4/ Nhưng Thế giới vẫn xài đồng Đô.

Trung Quốc đang cố gắng trong nỗ lực đưa đồng Nhân dân tệ thay thế đồng tiền chung trên toàn cầu. Nhưng, muốn làm được điều đó, Trung Quốc phải có vị thế như Mỹ - tức là có những cái Thế giới không có. Hiện nay, Trung Quốc chỉ có cái Thế giới cần là thị trường lao động và tiêu thụ sản phẩm (2 điều này hoàn toàn có thể được thay thế) trong khi công nghệ vẫn hoàn toàn bị phụ thuộc và thể chế trói buộc sự sáng tạo thì tài nguyên quốc gia - một lợi thế khác của Trung Quốc cũng bị khai thác gần như kiệt quệ để có bước nhảy vọt như hiện nay. Như đã thấy, để có được ngày hôm nay, Trung Quốc phần nhiều là bán "vốn tự có" một cách bắt buộc để phát triển chứ không có cái bắt buộc người khác phải "không thể không mua" như Mỹ.

Vậy thì, cái cách mà Trung Quốc xây dựng chiến lược Vành Đai - Con Đường khá giống với mô hình khối Đông Âu trước đây của Liên Xô đối lập với khối Đồng Minh của Mỹ. Trớ trêu ở chỗ, các nước liên minh với Trung Quốc đều phải hội tụ yếu tố là... nghèo, chậm phát triển để phát triển theo cách bán "vốn tự có" cho Trung Quốc, thì một ngày nào đó lâm vào cảnh cạn kiệt tài nguyên, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị sụt giảm do chênh lệch giàu nghèo là điều không thể tránh khỏi. Nên Trung Quốc vẫn coi thị trường ở các "quốc gia vệ tinh" này chỉ là sân sau để họ khai thác nhằm mục đích tạo ảnh hưởng cho việc xâm nhập vào thị trường Mỹ và phương Tây nếu như không muốn sụp đổ theo kiểu "bế quan tỏa cảng" như anh em Xã hội Chủ nghĩa trước đây.

Mà muốn vào Mỹ và EU thì lại phải xài đồng Đô!!! Haiza...đến lúc này Mỹ như Phú ông đã có cả gỗ, trâu bò, nắm xôi rồi cả quạt mo thì biết làm thế nào?? Cái tư tưởng không vượt quá nắm xôi của thằng Bờm lại phải làm mọi cho Phú ông thôi!!

Muốn vượt qua Mỹ phải dùng cái đầu, mà cái đầu không tự do thì sẽ bị băng bó!😅

Nhật Huỳnh

Nguồn: facebook.com/permalink.php?story_fbid=10156841678526818&id=740081817

No comments:

Post a Comment