Friday, August 7, 2020

Đeo khẩu trang: sao không làm gương để dân theo?

 

Út Sài Gòn

(VNTB) – Trong thời gian dịch Covid19, nhất là chưa có vắc-xin phòng ngừa, bên cạnh ý thức của người dân, rửa tay sạch sẽ… thì đeo khẩu trang là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe mang tính bắt buộc.

Trước tình hình một số người dân có vẻ lơ là đeo khẩu trang, chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ ngày 5-8, thành phố sẽ thực hiện phạt bất kỳ ai không chấp hành lệnh đeo khẩu trang nơi công cộng; thậm chí nếu việc không đeo khẩu trang này khiến lây lan bệnh, thì có thể chịu cả trách nhiệm hình sự.

– Báo chí mình đưa tin về vụ từ ngày 5-8 sẽ phạt mấy người không đeo khẩu trang nè mấy ông, bà.

– Hôm nay qua rồi ông Tám ơi, tin tức cũ rồi. Ai mà chả biết.

– Thì tui có nói tin mới đâu. Tui chỉ nhắc lại cho mấy người nhớ thôi mà. Không khéo ra đường bị phạt nữa là mệt. Bữa sáng 5-8 tui thấy có mấy ông công an đứng ngay đường nhà mình phạt nè.

– Mà nhìn chung tui thấy việc đeo khẩu trang, nhất là vào mùa dịch này, cũng tốt đó chứ. Thà đeo khẩu trang còn hơn phải vào bệnh viện, xài máy thở. Đó là chưa kể khẩu trang cũng đâu có quá mắc mỏ chi đâu.

– Hy vọng, chính quyền mình sẽ không để xảy ra như đợt trước, tình trạng hết khẩu trang. Tui nhớ lúc đó, xếp hàng ở đường Nguyễn Giản Thanh từ 5 giờ sáng để mua khẩu trang. Tới giờ đó, mới biết hóa ra phát phiếu từ lúc 1 giờ sáng, mà có thông báo vụ lệch giờ ấy đâu. Thành ra nhiều người bức xúc. Dịch hô hấp mà khẩu trang không có để đeo thì dễ nhiễm là cái chắc.

– Đợt này không như trước đâu, vì cả chục ca tử vong liên quan đến con cúm Tàu này rồi mà. Dĩ nhiên không phải là tất cả, nhưng tui thấy khẩu trang y tế còn bán ở các tiệm thuốc tây. Đó là chưa kể, mặc dù có thể không hiệu quả như khẩu trang y tế, nhưng xài đỡ khẩu trang vải kháng khuẩn cũng được. Với lại, được cái đợt này chưa thấy trường hợp đem khẩu trang ra cho các nước khác. Như đợt trước, người dân tìm mờ con mắt luôn, xếp hàng cực thấy bà luôn mà cũng không mua được cái khẩu trang, trong khi đó đem cho nước ngoài khẩu trang.

– Bà nhắc tui mới nhớ vụ đó. Mà tui thấy ngộ vậy nè. Không chỉ có chính quyền thành phố mình khuyến khích người dân đeo khẩu trang mà các cơ quan y tế cũng khuyên nên đeo khẩu trang.

Đồng ý là trong các cuộc họp, chính quyền thành phố mình có đeo khẩu trang nhưng mà sao thấy trên vô tuyến đưa tin Hội nghị trực tuyến về “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)” diễn ra với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, các bộ, ngành và đại sứ, trưởng phái đoàn đại diện các nước EU, cũng như các hiệp hội và doanh nghiệp tiêu biểu của cả Việt Nam và EU, diễn ra vào sáng 6-8, tức là sau một ngày vụ khẩu trang ‘phạt tất’ ở Sài Gòn mình, thì mấy quan chức Hà Nội lại không thèm đeo khẩu trang?

– Ông mới nói xong, đã gọi là họp trực tuyến và ngoài Hà Nội thì đeo làm gì?

– Bà làm như kiểu giống mấy đứa nhỏ học trực tuyến ở nhà không bằng. Mang tiếng là họp trực tuyến nhưng phòng họp, ở mỗi đầu cầu đều có nhiều người mà. Báo chí chụp hình đưa tin, có ai đeo khẩu trang đâu. Cũng không có ngồi giãn cách luôn. Rồi mấy trường hợp có ai dám phạt không?

– Ủa ông này lạ không kìa, phạt hay không phạt là do quyết định của thành phố Hồ Chí Minh mà. Họ có ở đây đâu mà đòi phạt. Rõ là vô duyên.

– Thì biết là vậy. Tui chỉ tự hỏi làm sao mà khuyến khích người dân đeo khẩu trang bảo vệ sức khỏe, các bề trên không “làm gương” gì hết trơn hết trọi. Người dân thì phạt được, còn mấy “tai to mặt bự” sao lại được “kim bài miễn tử”?

– Nói thiệt, mình lo bản thân mình trước đi, mấy ông lớn quan trọng, được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Còn dân đen như mình, bệnh mới đi khám, có khi cảm xoàng còn chả thèm đi nữa là. Mình tự giác đeo khẩu trang thôi. Còn ai như thế nào, thôi kệ…

***

Lẽ dĩ nhiên, để bảo vệ sức khỏe cho cá nhân lẫn cộng đồng, một phần cũng là thói quen hằng ngày nên khi có dịch, có lẽ sẽ không quá khó cho việc nhắc nhở người dân đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc những nơi đông người.

Tuy nhiên, sẽ đẹp hơn, sẽ ‘quyết tâm chính trị’ hơn, nếu các “quan lớn” cùng nhau đồng lòng với người dân trong việc đeo khẩu trang, nhất là các cuộc họp. Đừng để… ngay trong mùa dịch, người ta lại nhớ đến câu nhắc nhở ‘phản động’ của ông Thiệu…

No comments:

Post a Comment