Sunday, April 12, 2020

Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi kiều bào gửi tiền về ‘chung sức vượt qua đại dịch’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “…Tôi đánh giá cao sự ủng hộ, chia sẻ quý báu, thiết thực cả về vật chất, tinh thần của bà con đối với công tác phòng chống dịch ở trong nước thời gian qua… Với truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, tôi kêu gọi đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục đồng lòng, chung sức, sát cánh cùng đất nước và nhân dân trong nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh…”
Đó là một phần trong thư ngỏ của Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc “thân ái gửi bà con Việt Nam ở nước ngoài,” được các báo nhà nước đồng loạt đăng tải hôm 11 Tháng Tư.
Ông Phúc nhấn mạnh rằng “những kết quả tích cực bước đầu với 50% số lượng người nhiễm [COVID-19] được chữa khỏi bệnh” là nhờ “sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị” và “đóng góp, ủng hộ hết sức quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.”
Có thể hiểu mục đích chính của thư ngỏ nêu trên là nhằm kêu gọi kiều bào gửi hiện vật, hiện kim thông qua Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc, cơ quan duy nhất được chỉ định “độc quyền” nhận quyên góp chống dịch COVID-19.
Đáng lưu ý, để lời kêu gọi của ông Phúc thêm thuyết phục kiều bào, báo Zing đăng kèm một video clip cho thấy ông Daniel J. Kritenbrink, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, “ca ngợi chính phủ Việt Nam, cảm ơn y bác sĩ tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19” và “nhấn mạnh Mỹ luôn sát cánh cùng Việt Nam.”
Cùng thời điểm với thư ngỏ của ông Phúc được đăng tải, các báo tường thuật nhiều trường hợp kiều bào “hướng về quê hương, tích cực hưởng ứng lời kêu gọi chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.” Báo Lao Động cho hay, các hội đoàn người Việt tại Pháp đã mở nhiều đợt vận động rộng rãi nhằm kêu gọi gửi tiền về tổ quốc chống dịch COVID-19. Theo báo này, Hội Người Việt Nam tại Pháp (UGVF) đã thu được 5,000 euro ($5,467), Hội Quốc Tế Phát Triển Giáo Dục ở Việt Nam (AIDEV) tại Pháp thu được 100 triệu đồng ($4,288).
Trang web của Đài Truyền Hình Việt Nam VTV đăng hình cho thấy ông Phạm Minh Nam, chủ tịch Hội Doanh Nghiệp Người Việt tại Anh, đóng góp 1 tỷ đồng ($42,881).
Trước đó, Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã công bố số tổng đài của Cổng Thông Tin Điện Tử Nhân Đạo Quốc Gia và Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc để người dân nhắn tin SMS góp tiền.
Theo báo Tuổi Trẻ, đến nay nhà cầm quyền CSVN đã thu được tổng cộng 133 tỷ đồng ($5.7 triệu) nhờ cách thức này. (N.H.K)

No comments:

Post a Comment