Sunday, April 12, 2020

Dù được ‘hỗ trợ’ nhưng hàng loạt doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn chết

HÀ NỘI, Việt nam (NV) – Hàng loạt doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ theo nhau sập tiệm và có thể kéo theo cả nền kinh tế dù hệ thống ngân hàng được lệnh tung ra “gói hỗ trợ” cấp cứu nhưng lại vay không được.
Chế độ Hà Nội thúc ép hệ thống ngân hàng thương mại cho vay với lãi suất thấp hơn, giúp các xí nghiệp lớn nhỏ đang điêu đứng vì cái lệnh “cách ly toàn xã hội”, hàng quán đóng cửa mà nhà cầm quyền đưa ra để chống lây lan dịch bệnh COVID-19.
Từ đầu Tháng Ba vừa qua, hệ thống ngân hàng thương mại trong nước đã được lệnh cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp hơn từ 0.5% đến 2.5%, lên khoảng 285,000 tỉ đồng (khoảng $12 tỉ) nhằm “tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.
Tuy nhiên, hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Tư, báo VNExpress kêu rằng cái “gói hỗ trợ” đó “khó đến tay doanh nghiệp” mà theo nguồn tin thì “nhiều chủ doanh nghiệp cho biết rất khó tiếp cận dòng vốn hỗ trợ này”.
VNExpress nêu ra một số thí dụ để chứng tỏ giữa lệnh và thực tế không diễn ra như kế hoạch giúp họ vượt qua đại nạn, mà cũng là giúp nhà nước CSVN tiếp tục thu thuế để nuôi chế độ.
Chủ một chuỗi nhà hàng món ăn Việt kêu “đang chịu thiệt hại nặng về tài chính, giờ muốn tiếp cận dòng vốn hỗ trợ cần phải có thêm tài sản thế chấp hoặc chứng minh được dòng tiền. Đây là điều rất khó với doanh nghiệp lúc này”.

Thợ thủ công làm gốm tại làng Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh. Tất cả các dịch vụ, cửa hàng thuộc loại không cần thiết tại Việt Nam phải đóng cửa để chống dịch COVID-19. Gia đình ông này sẽ ra sao nếu không bán được hàng. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Chủ một doanh nghiệp thời trang ở Hà Nội thì “cũng ngao ngán khi cho biết có quá nhiều điều kiện kèm theo. Doanh nghiệp phải đi thuê mặt bằng nên không có tài sản đảm bảo giá trị lớn, cửa hàng đóng cửa nên không có nguồn thu. Vì thế, doanh nghiệp khó chứng minh được nguồn trả nợ”.
Vẫn theo VNExpress, tình trạng tương tự cũng diễn ra với nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp. Báo cáo của Bộ Công Thương mới đây cho biết, hầu như các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này rất khó tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng.
Các ngân hàng thương mại cho vay đều “đánh giá và thẩm định khả năng thu hồi nợ” mới cho vay, phải cân nhắc khi bỏ vốn ra, nếu không sẽ mất.
Giữa tuần trước, một chuyên viên kinh tế viết trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn về nguy cơ sập tiệm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam “như những cây nhỏ đang phải gồng lên chống đỡ những đợt gió lớn liên tiếp từ đại dịch Covid-19, đã bắt đầu có những cây nhỏ nhất bật rễ và số còn lại khó có thể cầm cự trong thời gian dài.”
Theo ước tính của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thuật lại trên tờ Tuổi Trẻ ngày 8 Tháng Tư,2020, “Có tới gần 30% số doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được không quá 3 tháng, 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm” vì những tác động vô cùng lớn từ hệ lụy của dịch bệnh.
Tổ chức vừa kể nói trong 3 tháng đầu năm 2020, cả nước đã có tới gần 35,000 doanh nghiệp sập tiệm, một con số kỷ lục từ trước đến nay. (TN) (KN) 

No comments:

Post a Comment