Wednesday, March 25, 2020

Người nhiễm COVID-19 tăng, Sài Gòn đóng cửa toàn bộ nhà hàng, khu giải trí, làm đẹp


Một tiệm bida ở Sài Gòn dán thông báo tạm dừng hoạt động. (Hình: Quỳnh Trần/VNExpress)

SÀI GÒN,Việt Nam (NV) – Toàn bộ các khu giải trí, nhà hàng, cơ sở làm đẹp, phòng gym… có quy mô trên 30 người tại Sài Gòn phải tạm ngừng hoạt động kể từ 6 giờ chiều ngày 24 đến hết Tháng Ba.
Lo sợ dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng, chiều 24 Tháng Ba, ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch thành phố Sài Gòn đã ra văn bản “Khẩn” gửi các sở, ngành về việc tạm ngừng các hoạt động giải trí.
Theo báo VNExpress, toàn bộ cơ sở dịch vụ ăn uống có quy mô trên 30 người, phòng bida, phòng gym, spa, tiệm hớt tóc… phải dừng hoạt động kể từ 6 giờ chiều nay đến hết ngày 31 Tháng Ba để “phòng chống COVID-19.”
Hành động này được đưa ra trong bối cảnh Sài Gòn và cả Việt Nam đang vào cao điểm lây lan của dịch bệnh liện tục trong hai tuần qua.
Trước đó từ ngày 15 Tháng Ba, nhà cầm quyền thành phố đã yêu cầu toàn bộ 180 vũ trường, bar, beer club; gần 500 quán karaoke; massage, rạp chiếu phim, game online phải đóng cửa.
Chưa dừng lại ở đây, theo báo Zing ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch Sài Gòn còn đề nghị Sở Tư Pháp phối hợp với các đơn vị liên quan “nghiên cứu quy định về xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng.”
Ông Phong cũng yêu cầu các Ban Quản Lý chúng cư ở thành phố thực hiện gấp việc đo thân nhiệt người ra vào. Ủy Ban Nhân Dân các phường, xã cần phối hợp với cấp quản lý các tòa chúng cư nắm từng trường hợp tạm trú, đặc biệt là người tới từ vùng dịch.
Tại buổi họp giao ban của Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch COVID-19 Sài Gòn chiều 24 Tháng Ba, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y Tế cho biết: “Dù mật độ chuyến bay về Tân Sơn Nhất ít đi nhưng triệu chứng rõ cho thấy những người về từ vùng dịch hầu như mang mầm bệnh COVID-19.”
Ông Bỉnh dẫn chứng ngày 23 Tháng Ba, Sài Gòn đã tiếp nhận tám chuyến bay chở 732 hành khách, trong đó 11 người có triệu chứng nghi ngờ khả năng nhiễm COVID-19 rất cao. Từ sáng đến chiều 24 Tháng Ba, dù mật độ chuyến bay ít nhưng ghi nhận 15 trường hợp có triệu chứng rất rõ. Những người này đã được cách ly, xét nghiệm toàn bộ.
Ông Lê Thanh Liêm đề nghị thành lập Tổ Công Tác đến từng nhà, từng cơ sở lưu trú để xét nghiệm trên diện rộng, tất cả khách nhập cảnh từ ngày 8 Tháng Ba nhằm “đánh giá nguy cơ để cách ly.”
Số ca nhiễm bệnh COVID-19 tăng từng ngày ở Sài Gòn. (Hình: Zing)
Báo Tuổi Trẻ cho biết, đến tối 24 Tháng Ba, Bộ Y Tế CSVN đã công bố thêm 11 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số người bị nhiễm bệnh ở Việt Nam lên 134 người. Trong đó, bốn ca bệnh mới ở Sài Gòn đều có liên quan đến quán bar Buddha (quận 2).
Việt Nam hiện ghi nhận 134 ca nhiễm. Theo tính toán, từ giai đoạn 100 người bệnh lên 1,000 người mất khoảng 10 ngày, nhưng từ 1,000 người lên 2,000 người chỉ mất ba ngày. “Vì vậy, trong hai tuần tới bằng mọi cách phải kìm số người nhiễm dưới 1,000, tốt nhất là ở mức 500 người. Nếu để lên hơn 1,000 ca chúng ta có nguy cơ cao như Italy, Tây Ban Nha, Đức,” ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư Thành Ủy Sài Gòn nói trong cuộc họp Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch COVID-19 Sài Gòn chiều 24 Tháng Ba.
Hiện, số người nhiễm bệnh của Sài Gòn chiếm khoảng 1/3 ở Việt Nam. Trong trường hợp Việt Nam có 1,000 người bệnh, thành phố này sẽ có khoảng 300 người. Với số người bệnh này, Sài Gòn còn có đủ giường để chữa bệnh. Nhưng theo ông Nhân, điều lo ngại là: một người dương tính COVID-19 phải cách ly 280 người, 300 người dương tính sẽ có đến 84,000 người phải cách ly. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment