Wednesday, March 25, 2020

Cố ý làm lây lan virus COVID-19 có thể bị truy tố tội khủng bố



Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr, trái, và Thứ Trưởng Jeffrey Rosen trong một cuộc họp tại Bộ Tư Pháp. (Hình: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) — Giới chức cao cấp Bộ Tư Pháp Mỹ hôm Thứ Ba, 24 Tháng Ba, nói rằng những ai cố ý làm lây lan virus COVID-19 có thể bị truy tố theo luật chống khủng bố của chính quyền liên bang.
Theo bản tin của Politico, trong văn thư gửi các giới chức lãnh đạo Bộ Tư Pháp, giới chỉ huy các cơ quan công lực liên bang, các biện lý liên bang trên khắp nước, ông Jeffrey Rosen, thứ trưởng Bộ Tư Pháp, nói rằng trong thời gian tới đây các công tố viên và điều tra viên có thể thấy có những trường hợp liên quan đến việc “cố ý làm người khác lây nhiễm COVID-19”.
Theo ông Rosen, vì COVID-19 có thể được coi là võ khí sinh học, những hành động phát tán gây lây nhiễm loại virus này có thể bị coi là vi phạm luật chống khủng bố.
Thứ Trưởng Rosen viết rằng: “Các đe dọa hay âm mưu dùng COVID-19 làm võ khí đe dọa người dân Mỹ sẽ không được dung thứ.”
Ông Rosen không cho biết là đã có xảy ra các hành động đe dọa hay cố tình gây lây lan hay không.
Tuy nhiên, giới truyền thông Mỹ trong ít ngày qua đã có các bản tin về việc này, từ trẻ nghịch dại ho vào quầy rau cải trong chợ, cho tới việc thành phần da trắng thượng đẳng âm mưu gây bệnh bằng cách dùng virus COVID-19.
Bộ Tư Pháp cũng đang thành lập một toán đặc nhiệm để đối phó với vấn đề tích trữ hàng hóa và tăng giá bất hợp pháp trong thời gian dịch bệnh.
Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr cho hay trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai ở Tòa Bạch Ốc rằng việc đầu cơ tích trữ các trang cụ y tế như khẩu trang sẽ bị truy tố. Tuy nhiên, văn thư do hai ông Barr và Rosen đưa ra hôm Thứ Ba nói Bộ Y Tế hiện chưa có danh sách những trang cụ y tế nào bị cấm đầu cơ tích trữ theo  đạo luật về sản xuất trong thời chiến cũng như lúc có tình trạng khẩn cấp, có tên Defense Production Act. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment