Sunday, September 15, 2019

Tranh cãi vụ dân Sài Gòn chi hàng chục ngàn đô la để mua xe và áo giáp chống cướp

Mô tô do người dân tự mua. (Hình: Dân Trí)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội đang có tranh cãi sôi nổi xoay quanh một bản tin của báo điện tử Dân Trí đăng từ hôm 7 Tháng Chín: “Ban bảo vệ dân phố ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, Sài Gòn chi tiền mua bốn mô tô phân khối lớn, một xe tuần tra, 15 áo giáp chống đạn, 15 mũ bảo hiểm loại A2, tấm khiên và nhiều thiết bị chữa cháy… Tổng số tiền đầu tư cho các thiết bị này lên đến cả tỷ đồng ($43,351) và do ông Lý Nhơn Thành, trưởng ban, đứng ra vay ngân hàng. Từ khi nhóm này đi vào hoạt động đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn giảm hẳn và được người dân tin tưởng.”
“Các xe phân khối lớn này đều là biển số xanh, thành viên nào ra đường tuần tra hay làm nhiệm vụ thì phải đi xe này, mặc áo giáp, mang theo các công cụ hỗ trợ. Mình ăn mặc lè phè, đi xe cà tàng thì các đối tượng phạm tội không sợ,” tờ báo dẫn lời ông Thành.
Không thấy báo Dân Trí đề cập đến trách nhiệm của công an phường Nguyễn Thái Bình hay công an quận 1, công an thành phố trong việc đảm bảo an ninh tại khu vực này.
Xe tuần tra do người dân tự mua. (Hình: Dân Trí)
Theo trang Thư Viện Pháp Luật, “bảo vệ dân phố” là lực lượng quần chúng tự nguyện làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, được thành lập ở các phường, thị trấn, do Ủy Ban Nhân Dân phường quyết định thành lập.
Trong khi đó, tờ Lao Động hôm 13 Tháng Chín, cho hay: “Ủy Ban Nhân Dân phường Nguyễn Thái Bình đã đi đầu trong việc chấp thuận chủ trương, trang bị thêm phương tiện và công cụ chuyên nghiệp để lực lượng bảo vệ dân phố thực thi nhiệm vụ có hiệu quả. Những công cụ hỗ trợ như dùi cui điện, dùi cui cao su, dùi cui kim loại, áo giáp, găng tay bắt dao… chưa đáp ứng đầy đủ so với nhu cầu thực tế. Bởi vì việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng bảo vệ dân phố cũng mang tính chất nguy hiểm. Vì vậy, họ cần được trang bị nhiều hơn để bảo hộ tính mạng cho lực lượng bảo vệ dân phố.”
Tuy vậy, tờ báo này cũng viết thêm rằng một số bạn đọc “gửi ý kiến thắc mắc về việc khung pháp lý nào cho việc bảo vệ tổ dân phố trang bị công cụ hỗ trợ “mạnh?”
Facebooker Dương Quốc Chính bình luận trên trang cá nhân: “Tôi xem chương trình Thời Sự trên kênh VTV thấy vụ này lạ quá. Dân phòng được trang bị áo giáp chống đạn, xe phân khối lớn, để… chống cướp giật, bảo vệ an toàn cho dân. Người dân tự dưng bỏ tiền túi ra để làm việc của công an trong khi không hề có nguồn thu nào từ đó để trả nợ. Nếu nhà nước cho phép ông này mở doanh nghiệp bảo vệ thì tốt. Tức là ai bị cướp mà được lính của ông này ‘cướp’ lại được thì cưa đôi tiền, giống như công an thôi.
Bộ Trưởng Công An Tô Lâm nghĩ gì, Bí Thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân nghĩ gì về hành động ‘nhân dân tự vệ’ này? Đúng là thế trận an ninh nhân dân. Được biết lực lượng công an có bộ máy khổng lồ, nhưng vẫn bất lực không bảo vệ được an ninh tại Sài Gòn.” (T.K.)

No comments:

Post a Comment