Sunday, September 15, 2019

Hơn 60 tấn cá nuôi chết bất thường ở Huế, người nuôi điêu đứng

Cá nuôi lồng trên sông Đại Giang đồng loạt chết với mức độ lớn xảy ra trong hai năm qua. (Hình: VNExpress)
THỪA THIÊN – HUẾ, Việt Nam (NV) – Chỉ trong hai ngày, hơn 60 tấn cá nuôi lồng ở xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, đã đồng loạt ngửa bụng chết “chưa rõ nguyên nhân,” khiến người nuôi như ngồi trên lửa.
Theo báo VNExpress, rạng sáng ngày 13 Tháng Chín, 2019, người dân nuôi cá lồng trên sông Đại Giang, thuộc xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên-Huế) bắt đầu phát hiện cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Thống kê chưa đầy đủ tại xã Thủy Phù có 120 lồng nuôi cá, mỗi lồng trung bình 300 kg của người dân bị chết đồng loạt, không còn con nào sống sót. Các loại cá chết hầu hết là cá trắm, cá mè và cá leo, được bà con thả nuôi từ hồi cuối Tháng Tư vừa qua, có trọng lượng từ 1.5 đến 3 kg, đang chuẩn bị thu hoạch để bán.
Báo Thanh Niên cho hay đến trưa cùng ngày, cá tiếp tục chết. Đến cuối ngày toàn xã Thủy Phù có hơn 30 tấn cá nuôi ngửa bụng chết trên sông Đại Giang. Để giảm thiệt hại, người nuôi đã vớt cá nhưng do số lượng cá chết quá nhiều nên đành “bán đổ, bán tháo” với giá chỉ vài ngàn đồng mỗi kg, thay vì 40,000-50,000 đồng ($1.7-$2.1) như thông thường nhưng rất ít người mua.
Nói với báo VNExpress, bà Ngô Thị Phúc (ở thôn 10, xã Thủy Phù) cho biết gia đình phát hiện cá có hiện tượng bất thường lúc 4 giờ sáng và đã sục oxy để cứu song bất thành “cả năm lồng cá nhà nuôi mấy tháng nay đều chết hết.”
“Gia đình tôi nuôi sáu lồng cá leo gần thu hoạch nhưng chừ chết hết, bán không mấy đồng hết. Chừ không biết lấy tiền ở đâu mà đầu tư lại, mất trắng tay. Mong nhà nước hỗ trợ một số vốn cho bà con để được thả cá nuôi lại, không thì quá khổ, nhiều gia đình khốn đốn,” chị Võ Thị Nhỏ (ở thôn 10, xã Thủy Phù) nói trong nước mắt với báo Thanh Niên.
Phần lớn cá bị chết đều đến kỳ thu hoạch, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi. (Hình: Thanh Niên)
Trong khi đó, ông Lê Hữu Trí, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Thủy Phù, chỉ cho biết: “Hiện xã Thủy Phù đã báo cáo hiện tượng cá chết bất thường lên cấp trên và đang thống kê, rà soát các hộ dân bị thiệt hại để lập các thủ tục, hồ sơ theo quy định để đề nghị cấp trên xem xét hỗ trợ thiệt hại đối với các hộ dân.”
Không chỉ ở xã Thủy Phù, điều đáng nói là hiện tượng cá chết hàng loạt cũng xảy ra ở thôn Hòa Phong (xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy). Trong hai ngày 12 và 13 Tháng Chín, khoảng 30 tấn cá trắm và mè của người dân nơi đây cũng bị chết “chưa rõ nguyên nhân.”
Như vậy chỉ trong hai ngày qua, người nuôi cá trên sông Đại Giang ở hai xã Thủy Phù và Thủy Tân mất trắng hơn 60 tấn cá, ước thiệt hại tiền lên nhiều tỷ đồng.
Tin cho biết trước đó, từ ngày 25 Tháng Sáu đến 2 Tháng Bảy, do nắng nóng kéo dài, bèo tây phủ dày trên mặt sông Đại Giang khiến nước không lưu thông đã làm 167 lồng cá với khoảng 39 tấn cá nuôi của 28 gia đình ở thôn Hòa Phong (xã Thủy Tân) “ngộp ô xy” chết hết.
Nói với báo Thanh Niên, chiều 13 Tháng Chín, ông Nguyễn Văn Tập, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thị xã Hương Thủy, cho biết các cơ quan chuyên môn thị xã đang phối hợp Chi Cục Bảo Vệ Môi Trường tỉnh Thừa Thiên-Huế thu thập mẫu, phân tích nhằm làm rõ nguyên nhân.
Theo ông Tập, người dân cho rằng nguyên nhân có thể do nguồn nước ô nhiễm từ các khu công nghiệp ở thị xã Hương Thủy gây ra. Tuy nhiên điều này không thể bởi “ địa bàn trọng điểm về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của Hương Thủy ở xa sông Đại Giang.”
Vào cùng kỳ cách nay hai năm, hiện tượng cá nuôi chết số lượng lớn cũng đã xảy ra trên sông Đại Giang. Nguyên nhân sau đó được nhận định “do môi trường nước thay đổi, mật độ nuôi dày nên làm cá chết.”
“Rút kinh nghiệm, người dân đã giảm mật độ nuôi nhưng nay cá vẫn chết. Theo quy định hiện hành thì rất khó để hỗ trợ thiệt hại cho người nuôi, nhất là khu vực nuôi cá của người dân không nằm trong quy hoạch vùng nuôi cá lồng nước ngọt. Tuy nhiên, lãnh đạo thị xã cũng sẽ vận dụng hết sức để tìm kiếm phương án hỗ trợ, chia sẻ gánh nặng thiệt hại của người nuôi,” ông Tập nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment