Sunday, September 15, 2019

Hà Nội ‘diễn tập thực binh’ chống biểu tình

Một màn biểu diễn chống biểu tình của công an Hà Nội hôm 13/9/2019. (Hình: Pháp Luật)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội rầm rộ tổ chức một buổi “diễn tập” của các lực lượng võ trang của nhà cầm quyền dùng để đối phó với “đám đông biểu tình gây rối an ninh, trật tự.”
Một số báo tại Việt Nam đưa tin, hôm Thứ Sáu 13 Tháng Chín, 2019 vừa qua, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã tổ chức một buổi “diễn tập” quy mô, ngoài sự tham dự của các lực lượng võ trang đông đến 6,000 người, còn thấy có rất nhiều các loại xe cơ giới bọc thép, xe vòi rồng. Mục đích là nhằm “giải tán đám đông biểu tình gây rối an ninh, trật tự; tấn công đối tượng khủng bố, giải cứu con tin, khắc phục hậu quả,” theo tờ Hà Nội Mới, tức báo tuyên truyền của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội.
Cuộc “diễn tập thực binh” nói trên được tổ chức khi các căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang diễn ra gay gắt trên Biển Đông, khu vực gần bãi Tư Chính, nơi Việt Nam đang có hoạt động khai thác và khoan tìm dầu khí và bị Bắc Kinh cho nhóm tàu tới quấy rối, đe dọa.
Cuộc “diễn tập thực binh” có sự chứng kiến của các chức sắc cầm đầu cấp cao của thành phố cũng như phía quân đội và công an CSVN cho thấy họ muốn biểu diễn cho “quần chúng nhân dân” biết cái lực lượng vô cùng đông đảo và võ trang tới tận răng của họ, đã được chuẩn bị để đàn áp các cuộc biểu tình nếu nổ ra ngoài sự trù tính của chế độ.
Tờ Hà Nội Mới không che đậy sự thật khi thuật lời Đào Đức Toàn, phó bí thư thành ủy Hà Nội nói rằng: “Buổi diễn tập có tác dụng răn đe, phòng ngừa âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, giữ gìn và bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho thủ đô trong mọi tình huống.”
Từ đầu Tháng Bảy khi nổ ra cuộc đối đầu giữa cảnh sát biển, kiểm ngư của Việt Nam với nhóm tàu hải cảnh, khảo sát địa chất Trung Quốc quanh bãi Tư Chính và các vùng biển lân cận ngay trong thềm lục địa 200 hải lý đặc quyền kinh tế của Việt Nam, báo chí chính thống của chế độ chỉ loan tải các lời phản đối Bắc Kinh của phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao.
Bên cạnh đó là những lời bàn luận vòng quanh và ý kiến của các chuyên viên phần lớn trên truyền thông quốc tế được thuật lại. Người dân trong nước muốn biết phần nào tình hình thực tế đang diễn ra trên Biển Đông, người ta phải đọc trên báo đài nước ngoài và các mạng xã hội, nếu họ vượt qua được tường lửa.
Rõ ràng, chế độ Hà Nội sợ tái diễn những cuộc biểu tình bạo động như từng xảy ra hồi giữa Tháng Năm, 2014 tại Sài Gòn, Bình Dương, Hà Tĩnh và một số địa phương khác mà người ta đã đốt phá hàng trăm cơ sở sản xuất công nghệ, phần lớn là của người Trung Quốc đầu tư, gây thiệt hại vật chất nghiêm trọng.
Thời gian đó, dân chúng quá tức giận khi báo đài trong nước được theo các tàu cảnh sát biển đưa tin đưa hình về lực lượng Việt Nam đối đầu lực lượng Trung Quốc khi Bắc Kinh đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 tới khoan tìm dầu khí phía Nam quần đảo Hoàng Sa, trong vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, theo Công ước quốc tế về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều tham gia ký tên công nhận.
Có thể từ kinh nghiệm sợ hãi đó mà báo đài của chế độ không thấy được đi theo để thông tin trực tiếp, cập nhật hàng ngày cho người dân được biết.
Ngày 17 Tháng Tám, 2019 vừa qua, 6 tổ chức xã hội dân sự và gần một ngàn cá nhân, trong đó có nhiều người từng là đảng viên đảng CSVN, đưa ra “Lời kêu gọi chống Trung Quốc xâm lược, khởi kiện Trung Quốc gây hấn, xâm chiếm biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông.”
Họ cho rằng “việc khởi kiện Trung Quốc là ưu tiên số một hiện nay.” Về phía chế độ Hà Nội, người ta chỉ thấy “diễn tập thực địa” phòng ngừa dân chúng biểu tình không những chống Trung Quốc mà còn nhân cơ hội làm một cuộc “cách mạng màu.” (TN)

No comments:

Post a Comment