Saturday, September 14, 2019

Huế: Hai dự án xây đường đê ngăn lũ triệu đô làm chưa xong đã hỏng

Các cột an toàn trên đường đê Đông Tây Hói Tôm, ở huyện Phong Điền, chưa gì đã đổ nghiêng. (Hình: Infonet)
THỪA THIÊN-HUẾ, Việt Nam (NV) – Hai dự án đường đê ngăn lũ đang làm từ nguồn vốn vay ODA (Official Development Assistance) gần trăm tỷ đồng do Ban Quản Lý Dự Án Phát Triển Nông Thôn Các Tỉnh Miền Trung, làm chủ đầu tư đã xuất hiện hàng loạt nứt gãy mặt đường, taluy… khiến người dân lo lắng, bất bình.
Cụ thể, đó là “Công Trình Nâng Cấp Hệ Thống Đê Kết Hợp Giao Thông Đông Tây Hói Tôm (ở huyện Phong Điền), có chiều dài bảy cây số với tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng ($ 2.07 triệu) và “Công Trình Nâng Cấp Đường Giao Thông Kết Hợp Đê Ngăn Lũ Phổ Lại-Thanh Cần-Nam Dương-Cổ Tháp” (ở huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), có chiều dài hơn 11 cây số, với tổng vốn đầu tư trên 40 tỷ đồng ($1.72 triệu).
Theo Ban Quản Lý Dự Án Phát Triển Nông Thôn Các Tỉnh Miền Trung, hai công trình này khi bắt đầu được sử dụng sẽ “giúp phục vụ giao thông, phát triển kinh tế, ngăn lũ sớm, lũ tiểu mãn, góp phần cứu hộ cứu nạn khi thiên tai và đảm bảo giao thông nội đồng.”
Khe nối giữ taluy và mặt đường hở rộng kéo dài. (Hình: Infonet)
Tuy nhiên, theo báo Infonet ngày 13 Tháng Chín, 2019, tại công trình đường đê Đông Tây Hói Tôm, dù dự án đang hoàn thiện chưa được sử dụng nhưng các cột an toàn hai bên đường đê đã gãy nghiêng, khe tiếp nối ở taluy và mặt đường hở rộng… Đặc biệt, tình trạng “nứt gãy chi chít” kéo dài và cắt ngang trên mặt đường, hiện tượng bong tróc mặt đường đang xuất hiện ngày một nhiều.
Tương tự, tại công trình đường đê Phổ Lại-Thanh Cần-Nam Dương-Cổ Tháp, hiện đã xuất hiện các vết nứt ngang mặt đường, taluy hai bên và các cột an toàn hai bên được thi công sơ sài nên có nguy cơ sụp đổ.
Ông Lê Hoàng Hùng (ở xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền), bất bình nói: “Chúng tôi nghi ngờ công trình bị rút ruột, bởi chưa làm xong nhưng lớp cát cộng với xi măng mặt đường đã biến mất chỉ sau vài cơn mưa. Sau mưa, mặt đường nổi lên lớp  đá lởm chởm nên khi chạy xe gắn máy cảm thấy rất… khó chịu.”
Các vết nứt gãy ngang trên mặt đường đê. (Hình: Infonet)
Nói với báo Infonet, ông Trương Văn Giang, giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Phát Triển Nông Thôn Các Tỉnh Miền Trung, thừa nhận “có tình trạng nứt gãy, bong tróc và lún không đồng đều tại hai dự án kể trên.”
Theo ông Giang: “Nguyên nhân xảy ra nứt gãy và lún là do nền yếu bởi các đường đê đều sử dụng nền cũ và chỉ bóc một lớp nhất định và tận dụng nền cũ của người dân đắp lên trước đây.”
“Sau khi đi kiểm tra toàn bộ, đơn vị sẽ cho xử lý trước khi bàn giao. Cụ thể, tình trạng hở ở các khe do lún không đồng đều thì cho chèn vữa xi măng hoặc nhựa, còn nứt gãy là phải cắt và đổ lại. Riêng phần bong tróc mặt đường sẽ cho đổ bê tông lại,” ông Giang lấp liếm biện minh. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment