Saturday, September 14, 2019

Bộ Trưởng Trần Hồng Hà xem dân như ‘loài chuột bạch dùng để thử nghiệm’

Ông Trần Hồng Hà (thứ ba, trái) tắm biển Cửa Việt để chứng thực rằng nước biển miền Trung “an toàn” trong thảm họa cá chết do Formosa hồi năm 2016. (Hình: VNExpress)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Tại thời điểm xảy ra vụ cháy Nhà Máy Rạng Đông có ô nhiễm ngoài phạm vi nhà máy, nhưng chủ yếu là ô nhiễm cục bộ trong khu nhà máy. Từ ngày 30 Tháng Tám trở đi, chất lượng không khí tốt hơn. Hiện tại, các thông số quan trắc về chất lượng không khí, môi trường chỉ ra đã an toàn, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh. Tôi cũng sinh sống gần bán kính 500 mét [từ Nhà Máy Rạng Đông] và hoàn toàn yên tâm.” Đó là phát ngôn của ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Tài Nguyên-Môi Trường CSVN, được báo VNExpress trích dẫn.
Ông Hà đưa ra phát ngôn này trong bối cảnh hàng ngàn người dân phường Hạ Đình vẫn đang phải di tản, rao bán nhà, đóng cửa hàng vì lo sợ bị nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy nhà kho Công Ty Bóng Đèn Phích Nước Rạng Đông vào đêm 28 Tháng Tám. Mãi đến nửa tháng sau vụ cháy, việc tẩy độc môi trường mới được nhà chức trách tiến hành.
Đáng lưu ý, tuy mở miệng trấn an người dân nhưng công luận chưa hề thấy ông Hà xuất hiện tại hiện trường vụ cháy Rạng Đông.
Đây không phải lần đầu Bộ Trưởng Trần Hồng Hà khiến người dân bức xúc vì kiểu “trấn an bằng mồm” trước các thảm họa môi trường.
Hồi Tháng Tám, 2016, trong lúc công luận tức giận tột độ về thảm họa cá chết do Formosa gây ra, ông Hà cho các báo nhà nước đồng loạt đăng ảnh cho thấy ông và bộ sậu đang tắm biển Cửa Việt và ăn hải sản ở Quảng Trị để chứng thực rằng nước biển miền Trung “đạt chuẩn.”
“Đến thời điểm này, thấy biển đẹp không, tắm biển thích không? Các nhà khoa học nói biển miền Trung an toàn. Việc thực hiện nghiên cứu rất bài bản, có nhiều phản biện. Tại sao mình không tắm biển?,” VNExpress dẫn lời ông Hà ở thời điểm đó.
Việc người đứng đầu Bộ Tài Nguyên-Môi Trường CSVN liên tục có các phát ngôn về môi trường khiến công luận tự hỏi vì sao ông này có thể tại vị và “vô tư,” trong khi lẽ ra ông phải nhận trách nhiệm cao nhất và có chỉ đạo rốt ráo.
Hồi Tháng Mười, 2018, báo Thanh Niên dẫn lời Bộ Trưởng Trần Hồng Hà: “Với những tiêu chuẩn rất rõ ràng hiện nay, tro xỉ từ các nhà máy nhiệt điện than không có ảnh hưởng môi trường. Tro xỉ sau khi tái sử dụng dưới các hình thức như trộn lẫn với xi măng… để làm vật liệu san lấp rất tốt, nhất là tại Đồng Bằng Sông Cửu Long. Thực tế ở miền Bắc hiện nay không còn sức ép liên quan đến xử lý xỉ than và thậm chí đó là vật liệu còn phải mua.”
Phát ngôn “lạc quan” của ông Hà được hiểu là cách ông khiến người dân bớt lo ngại về hàng triệu tấn tro xỉ do Trung Tâm Nhiệt Điện Vĩnh Tân, Nhà Máy Nhiệt Điện Mông Dương 1… thải ra mỗi năm gây nguy hại cho môi trường và sức khỏe của người dân.
Thời điểm đó, nhà báo tự do Mai Quốc Ấn ở Sài Gòn chỉ trích ông Hà trên trang cá nhân: “Cách mà Bộ Trưởng Trần Hồng Hà nói dùng xỉ than đem san lấp nền thì 10 năm nữa mới thấy hậu quả. Ung thư, ô nhiễm đất và nước xuất hiện luôn cần một quãng thời gian phơi nhiễm, tích tụ. Và ở xứ ‘Hà Tĩnh mình thương’ lại có một vị bộ trưởng vi phạm pháp luật khi đem ô nhiễm về chính quê hương mình. Ông Trần Hồng Hà ạ, người dân không phải là loài chuột bạch để ông và các cán bộ đương quyền liên quan việc này, đem ra thử nghiệm! Với tôi, Bộ trưởng Tài Nguyên hiện tại chỉ là một chính khách khéo nói, không hơn. Và những phát ngôn ‘yên tâm, yên tâm, yên tâm’ của ông Trần Hồng Hà chưa bao giờ là cơ sở để môi trường, dân sinh an toàn. Nếu không muốn nói là ngược lại!” (T.K.)

No comments:

Post a Comment