Thursday, February 7, 2019

Mạng xã hội đàm tiếu ‘robot biết tụng kinh’ của Phật Giáo ‘quốc doanh’

Robot “chú tiểu Giác Ngộ 4.0”. (Hình: VietnamPlus.vn)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội hôm 7 Tháng Hai có những đàm tiếu về robot “chú tiểu Giác Ngộ 4.0” mà một loạt báo nhà nước Việt Nam đăng bài giới thiệu khá trang trọng.
Báo điện tử VietnamPlus.vn của Thông Tấn Xã Việt Nam mô tả: “Chú tiểu Giác Ngộ 4.0 là robot đầu tiên và đến nay là duy nhất trên thế giới có thể giao tiếp, tụng khoảng 100 bài kinh và trả lời 3,000 câu hỏi về Phật pháp, theo phiên bản thuyết giảng Phật pháp của Thượng Tọa Thích Nhật Từ, ủy viên Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, viện phó Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam, viện phó Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại thành phố ở Sài Gòn.”
“Theo Thượng Tọa Thích Nhật Từ, việc áp dụng công nghệ robot vào hoạt động giải đáp Phật pháp là một hoạt động nghiên cứu khoa học mang tính nhân văn cao cả, một giải pháp trợ giúp phần nào cho hoạt động thuyết pháp, giảng dạy Phật pháp của các giảng sư Phật học vốn còn chịu nhiều ảnh hưởng do giới hạn về sức khỏe, tuổi tác và thời gian,” tờ báo cho biết thêm.
Trên trang cá nhân, ông Nhật Từ cho hay, robot này là sản phẩm của Kỹ Sư Nguyễn Bá Hải, trưởng nhóm nghiên cứu về robot sinh học và “được thiết kế theo nhu cầu tìm hiểu Phật pháp của quần chúng Phật tử”.
Tuy vậy, trên mạng xã hội, một số blogger là Phật tử tỏ ý không đồng tình với “phát minh” này. Theo họ, đó chỉ là “robot giả cầy” được khoác cho chiếc áo “cách mạng công nghệ 4.0” như một cách nịnh nọt Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc rằng nền Phật giáo ‘quốc doanh’ nay tuân theo mọi chỉ thị và định hướng của ông ta.
Hơn nữa, Phật pháp và tín ngưỡng là một quá trình tu tập, khai sáng và giác ngộ của con người chứ không phải phương tiện, trò chơi công nghệ “cập nhật xu hướng thời đại”.
Ngoài chuyện tu hành, ông Thích Nhật Từ được ghi nhận còn đảm nhiệm công tác ngoại giao cho Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, in một loạt sách về Phật học… Truyền thông Việt Nam ghi nhận ông “có “bằng tiến sĩ danh dự về triết học” của trường Đại Học Mahachulalongkorn, Thái Lan và “bằng tiến sĩ danh dự về nhân văn” của trường Đại Học Apollos, Mỹ.
Trong lúc các thượng tọa Phật giáo ‘quốc doanh’ như ông Thích Nhật Từ được sủng ái và quảng bá các hoạt động trên mặt báo nhà nước, nhà cầm quyền CSVN quyết không dung thứ với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Nguyên do chính là vì tổ chức tôn giáo độc lập này không được công nhận chính danh vì “đòi hỏi nhân quyền, tự do dân chủ cho 90 triệu người dân Việt Nam và không chấp nhận chế độ độc tài toàn trị của Cộng Sản.”
Thời gian qua, một loạt ngôi chùa lâu năm thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất như chùa Liên Trì ở Sài Gòn, chùa An Cư ở Đà Nẵng… lần lượt bị chế độ cưỡng chế giải tỏa.
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cáo buộc rằng các buổi hành lễ của Giáo Hội thường xuyên bị chính quyền cho người ngăn cản, thậm chí hành hung người tham dự. (T.K.)

No comments:

Post a Comment