Thursday, February 7, 2019

Cầu Thủ Thiêm ‘chậm tiến độ, không biết khi nào mới xong’

Bản vẽ cầu Thủ Thiêm 2 mà báo Việt Nam gọi là “biểu tượng mới của Sài Gòn”. (Hình: VnExpress)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Báo VnExpress hôm 7 Tháng Hai cho hay: “Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và 2, cũng là cổng chào từ trung tâm thành phố Sài Gòn qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cây cầu được kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày và đêm. Công trình có tổng vốn đầu tư 4,260 tỉ đồng ($183 triệu), động thổ từ Tháng Hai, 2015 nhưng vì vướng mặt bằng nên đến Tháng Tư, 2017 công trình mới bắt đầu thi công. Diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 13,000 m2; trong đó có sáu hộ dân, bốn tổ chức và doanh nghiệp (Tập Đoàn Bitexco, Công Ty Dịch Vụ Công Ích Quận 1, Tổng Công Ty Ba Son và Bộ Tư Lệnh Hải Quân).”
“Hiện cầu Thủ Thiêm 2 chỉ đạt 16% khối lượng toàn dự án. Chủ đầu tư cam kết nếu mặt bằng được bàn giao sớm sẽ hoàn thành công trình trước ngày 30 Tháng Tư, 2020,” tờ báo viết.
Với người Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 2 gây tranh cãi ngay từ khi dự án xây cầu được loan báo. Hồi Tháng Tư, 2018, cộng đồng mạng dấy lên cáo buộc mục đích chính của cầu Thủ Thiêm 2 là “nối các dự án của Công Ty Đại Quang Minh ở quận 2 với quận 1”. Mặt khác, nhiều người dân cho rằng nhà cầm quyền ở Sài Gòn hồi năm 2016 ra lệnh chặt bỏ gần 300 cây cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng vì chúng “không phù hợp với thiết kế hiện đại của cây cầu Thủ Thiêm 2”.
Tuy báo Việt Nam diễn giải cầu Thủ Thiêm 2 “chậm tiến độ vì vướng mặt bằng” nhưng giới hoạt động xã hội dân sự suy đoán nguyên nhân sâu xa là vì tình hình Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa ngã ngũ, nhất là trong bối cảnh tội trạng của giới chức cựu bí thư, cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn… chưa được công bố.
Cầu Thủ Thiêm 2 được hiểu là công trình mà giới chức lãnh đạo thành phố ở Sài Gòn “ưu ái” giao cho Công Ty Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức BT, đổi một cây cầu tưởng tượng nhằm hợp thức hóa việc cấp cho doanh nghiệp này 13.5 héc ta đất ở Thủ Thiêm.
Thời điểm Tháng Năm, 2018, khi vụ sai phạm giới chức ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang ồn ào trên mặt báo, ông Trần Bá Dương, Chủ Tịch Công Ty Đại Quang Minh gây xôn xao khi mở trang Facebook cá nhân “để công bố các thông tin liên quan đến dự án Sala-Đại Quang Minh Thủ Thiêm”. Trang này lập tức có hơn 4,000 lượt người theo dõi người nhưng rồi bị đánh sập trong vòng 90 phút và sau đó có một loạt Facebook mạo danh ông này được lập nên.
Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm được chính quyền ở Sài Gòn phê duyệt vào cuối năm 2005 nhằm xây xựng một trung tâm thương mại, tài chính “tiên tiến, hiện đại”. Tuy nhiên, mục tiêu này chưa đạt được thì đã hình thành một lớp dân oan Thủ Thiêm đi khiếu kiện đất đai suốt 20 năm chưa đạt kết quả. Việc xử lý sai phạm của các cựu quan chức liên quan thế nào vẫn là một ẩn số.
Gần đây nhất, cuối Tháng Giêng, 2019, ông Nguyễn Minh Long, 43 tuổi, phó phòng Quản Lý Quy Hoạch-kiến Trúc của Ban Quản Lý Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm, được phát hiện “rơi từ tầng 9 xuống đất tử vong”. (T.K.)

No comments:

Post a Comment