Thursday, January 31, 2019

Thủ Tướng CSVN ‘nổ’ rằng Việt Nam ‘mua trên $4 tỉ dự trữ ngoại hối trong Tháng Giêng’

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc. (Hình: Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Truyền thông nhà nước Việt Nam hôm 31 Tháng Giêng dẫn lời Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc: “Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước Lê Minh Hưng có báo cáo tôi là trong tháng qua, chúng ta mua trên $4 tỉ dự trữ ngoại hối. Giá trị đồng Việt Nam trong bối cảnh quốc tế như vậy là đáng mừng.”
Theo báo Tuổi Trẻ, tại phiên họp Chính Phủ CSVN thường kỳ Tháng Giêng, ông Phúc còn viện dẫn một loạt con số “tăng trưởng” của nền kinh tế: CPI Tháng Giêng tăng 0.1%, tỉ giá, lãi suất “ổn định”, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12.2%…
Lâu nay, “dự trữ ngoại hối” là khái niệm mà người dân Việt Nam chỉ được biết đến qua phát ngôn của lãnh đạo theo kiểu “nói vậy thì biết vậy”, chứ họ không có quyền hoài nghi, phản biện hay đòi hỏi phải minh bạch số liệu.
Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước Lê Minh Hưng. (Hình: VietnamMoi.vn)
Cứ sau mỗi năm, con số dự trữ ngoại hối được truyền thông nhà nước Việt Nam ghi nhận “tăng đều cả chục tỉ đô la sau mỗi năm”: Năm 2016 là “hơn $40 tỉ”, năm 2017 là $50 tỉ và đến Tháng Mười Hai, 2018, con số này đã là “$63.5 tỉ”.
Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp hôm 8 Tháng Giêng bình luận rằng việc dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng liên tục sau mỗi năm “là một thành công lớn của Ngân Hàng Nhà Nước CSVN trong bối cảnh tỷ giá năm 2018 chịu khá nhiều sức ép”.
Tuy vậy, giới quan sát cho rằng rất khó kiểm chứng thực hư các số liệu về dự trữ ngoại hối do Thủ Tướng Phúc hay Thống Đốc Hưng loan báo. Bởi nếu Việt Nam có dự trữ ngoại hối dồi dào như tuyên bố thì đã không có việc biến động tỷ giá quá lớn trong thời gian qua.
Các phát ngôn của ông Phúc hay ông Hưng được cho là “đòn gió” nhằm mục tiêu tuyên truyền để người dân thấy chính phủ của ông Phúc đang điều hành kinh tế “hiệu quả”, mà bỏ qua quan ngại về nợ công gia tăng.
Hồi Tháng Mười, 2018, báo Kinh Tế và Tiêu Dùng dẫn báo cáo của Công Ty Cổ Phần Chứng Khoán thành phố ở Sài Gòn (HSC) nói số liệu về dữ trữ ngoại hối của Việt Nam giữa IMF (Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế) và Ngân Hàng Nhà Nước CSVN “đang chênh nhau khoảng $7 tỉ”.
“Phần lớn dự trữ ngoại hối của Việt Nam đến từ các khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài nên rất dễ biến động và chịu áp lực nhiều hơn khi tỉ giá thay đổi. Phần lớn dự trữ ngoại hối tích lũy gần đều là từ các khoản đầu tư gián tiếp nước ngoài chứ không phải từ thặng dư thương mại hay kiều hối, những yếu tố vốn được chấp nhận rộng rãi là nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng dự trữ ngoại hối,” tờ báo viết.
Báo Kinh Tế và Tiêu Dùng cũng tiết lộ rằng đã có thời điểm, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN “phải bán hơn $600 triệu chỉ trong hai tuần” nhằm giữ tỉ giá không tiếp tục suy giảm. (T.K.)

No comments:

Post a Comment