Thursday, January 31, 2019

Phát hiện chả cá chứa hàn the, dưa cải ngâm chất độc ở Cần Thơ

Một điểm bán chả cá chứa hàn the bị lực lượng hữu trách Cần Thơ phát hiện. (Hình: Người Lao Động)
CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Kiểm tra thực phẩm bán Tết 2019, lực lượng hữu trách tại Cần Thơ đã phát hiện nhiều điểm ở các chợ bán chả cá chứa hàn the, dưa cải ngâm chất nhuộm vải công nghiệp có thể gây ung thư cho người dùng.
Ngày 31 Tháng Giêng, 2019, báo Người Lao Động dẫn tin từ Cục Quản Lý Thị Trường thành phố Cần Thơ, cho biết từ đầu năm 2019 đến nay, Cục này cùng các quận, huyện đã phối hợp kiểm tra 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các điểm buôn bán tại 7 chợ ở thành phố Cần Thơ.
Kết quả, đoàn kiểm tra phát hiện ba điểm bán chả cá và một điểm bán chả chay có chứa chất hàn the. Những trường hợp này đều bị buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm tại chỗ. Ngoài ra, cơ quan hữu trách đã xử phạt 9 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm với số tiền gần 30 triệu đồng.
Hơn hai tấn dưa cải chua có sử dụng chất Auramine O tại lò dưa cải Cô Tân. (Hình: Thanh Niên)
Trước đó, hôm 5 Tháng Giêng, Đội Quản Lý Thị Số 9 phối hợp Phòng Cảnh Sát  Môi Trường, Công  An Cần Thơ kiểm tra lò sản xuất dưa cải Cô Tân (ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt) do bà Nguyễn Thị Tân làm chủ, phát hiện nơi đây đang chế biến hơn hai  tấn dưa cải có sử dụng hai loại bột màu cam và màu vàng không nhãn mác nghi chất cấm sử dụng trong thực phẩm.
Đội Quản Lý Thị Số 9 đã lấy mẫu dưa cải đem đi kiểm nghiệm. Kết quả, toàn bộ số dưa cải trên đều có sử dụng chất Auramine O (còn gọi là vàng ô) với hàm lượng 1.1 mg/kg. Chất này thường được dùng trong ngành công nghiệp nhuộm sợi, cấm sử dụng để tẩm, nhuộm thực phẩm vì có thể gây ung thư với người dùng.
Cục  Quản Lý Thị Trường thành phố Cần Thơ đã xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Tân số tiền 45 triệu đồng ( $1,940) về tội “sử dụng hóa chất ngoài danh mục cho phép trong chế biến thực phẩm.”
Đồng thời, buộc bà Tân tiêu hủy toàn bộ hai tấn dưa cải cùng số hóa chất bị phát hiện và đình chỉ toàn bộ hoạt động chế biến thực phẩm của cơ sở trong 2 tháng. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment