Thursday, December 13, 2018

Trong vòng 5 năm, xảy ra 3,000 vụ bắt cóc phụ nữ Việt Nam đưa sang biên giới Hoa lục

Trong vòng 5 năm, xảy ra 3,000 vụ bắt cóc phụ nữ Việt Nam đưa sang biên giới Hoa lục
Tin Hà Giang, Việt Nam – Theo bản tin của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, tại vùng biên giới phía bắc Việt Nam, người ta nghe râm ran chuyện bắt cóc cô dâu liên quan đến hầu hết các gia đình, từ chuyện bắt cóc họ hàng thân thuộc, đến chuyện các bà vợ bỗng dưng biến mất cho đến các cô con gái đột nhiên bặt vô âm tín.
Bà Vũ Thị Định, cư dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết đã trải qua nhiều tuần lễ lùng sục khu vực biên giới Việt Nam và Hoa lục để tìm kiếm tin tức đứa con gái và người bạn thân nhất của cô đột nhiên biến mất. Tay bà giữ chặt tấm ảnh các cô gái có khuôn mặt bầu bĩnh, lo có lẽ họ đã bị bán sang biên giới làm cô dâu trẻ con. Bà chỉ là một trong rất nhiều bà mẹ không đếm hết bị mất con, nghi đã bị bán sang Hoa Lục làm vợ.
Câu chuyện lan truyền trong giới học sinh trung học về họ hàng bị bắt cóc, và các ông chồng thương nhớ người vợ bỗng dưng ra đi biệt dạng. Rất nhiều bà mẹ như bà Định, không bao giờ gặp lại con. Bà nói đã từng nhắc con chớ ngồi đàng sau xe gắn máy của bất kỳ ai, cũng đừng gặp gỡ những người đàn ông không quen biết tại buổi chợ.
Nạn nhân các vụ buôn người thường là các cô gái làng quê nghèo, bị bắt cóc đưa sang biên giới để rao bán cho đàn ông Hoa lục lấy làm vợ, hoặc bị bạn trai lừa tìm kiếm việc làm rồi đưa đi bán. Nhiều nạn nhân xuất thân từ các gia đình người Hmong, một trong những cộng đồng sắc tộc nghèo đói và thiệt thòi nhất ở miền bắc Việt Nam. Người Hmong còn có hủ tục cho phép chàng trai bắt cóc cô gái về nhà trước khi cưới làm vợ, bất chấp cô gái đồng ý hay không.
Theo bà Lê Quỳnh Lan của tổ chức phi chính phủ Plan International ở Việt Nam, trong thời gian từ 2012 đến 2017, Việt Nam xảy ra khoảng 3,000 vụ bắt cóc, và con số thực tế có thể còn cao hơn.
Song Châu

No comments:

Post a Comment