Thursday, December 20, 2018

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam hoãn và sửa Luật An Ninh Mạng

RFA 12-20-2018 
Tranh biếm họa về Luật An Ninh Mạng
Tranh biếm họa về Luật An Ninh Mạng-RFA
Việt Nam cần phải hoãn áp dụng Luật An Ninh Mạng và sửa đổi để luật này tương thích với luật pháp quốc tế.
Đây là kêu gọi của Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền- Human Rights Watch, đưa ra trong thông cáo báo chí ngày 20 tháng 12.
HRW nhắc lại vào tháng 6 vừa qua Quốc Hội Việt Nam đã thông qua Luật An Ninh Mạng còn nhiều vấn đề này. Đến tháng 11 Bộ Công An của chính phủ Hà Nội công bố dự thảo nghị định với những chi tiết hướng dẫn thi hành Luật An Ninh Mạng để người dân góp ý cho đến ngày 2 tháng giêng năm 2019.
Phó Giám Đốc Khu vực Châu Á của HRW, ông Phil Robertson, đưa ra nhận định rằng Luật An Ninh Mạng của Việt Nam được soạn thảo nhằm cho phép Bộ Công An quyền giám sát rộng khắp nhằm phát hiện những tiếng nói chỉ trích và tăng cường sự độc tôn cai trị của đảng cộng sản. Nếu luật này được thì hành, bất cứ ai sử dụng Internet tại Việt Nam đều không còn quyền riêng tư nữa.
Theo qui định trong Luật An Ninh Mạng của Việt Nam thì những nhà cung cấp dịch vụ phải lưu trữ dữ liệu tại nước này, xác minh thông tin người dùng và tiết lộ dữ liệu của người dùng cho cơ quan chức năng mà phía yêu cầu không cần lệnh của tòa án.
Còn dự thảo nghị định đưa ra một định nghĩa chung chung về dữ liệu người dùng.
HRW cho rằng những qui định cả trong luật và nghị định hướng dẫn thi hành Luật An Ninh Mạng về việc lưu giữ, giám sát như thế sẽ tạo điều kiện rộng rãi cho việc tiếp cận dữ liệu người sử dụng từ những cơ quan an ninh lạm quyền và giới chức thi hành công vụ; thế nhưng lại không có những bảo đảm đầy đủ cho các quyền riêng tư, quyền được xét xử công bằng, và những quyền khác.
Luật An Ninh Mạng của Việt Nam bị cả trong lẫn ngoài nước chỉ trích. Chỉ trong vòng 4 tháng sau khi luật này được thông qua, đã có chừng 70 ngàn người ký tên vào một thỉnh nguyện thư trên mạng kêu gọi chính phủ Hà Nội hoãn thi hành và sửa đổi luật này cho phù hợp.

No comments:

Post a Comment