Thursday, December 20, 2018

CSVN sắp đánh thuế giới xe ôm, quán cóc vỉa hè

Vì cuộc sống mưu sinh nên nhiều người hành nghề xe ôm vẫn chấp nhận mặc dù biết có nguy hiểm. (Hình: Dân Trí)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tổng Cục Thuế CSVN vừa yêu cầu ngành thuế các địa phương đưa trên 581,700 gia đình là các quán cóc vỉa hè, xe ôm… vào danh sách để thu thuế.
Theo báo Tuổi Trẻ ngày 20 Tháng Mười Hai, 2018, đây là con số rất lớn, bằng 1/3 so với số gia đình kinh doanh ở Việt Nam mà cơ quan thuế đang quản lý và hơn gấp đôi so với số gia đình kinh doanh đang được quản lý thuế tại Sài Gòn.
Tổng Cục Thuế cho biết, theo kết quả của cuộc tổng điều tra thống kê năm 2017 của Tổng Cục Thống Kê, Việt Nam có đến hơn 4.3 triệu gia đình kinh doanh. Sau khi đã loại trừ những người hoạt động tự do như xe ôm, hàng rong, thợ hồ tư nhân, quán vỉa hè, chợ cóc… còn lại hơn 2.21 triệu gia đình kinh doanh, thế nhưng con số mà cơ quan thuế quản lý chỉ hơn 1.6 triệu gia đình, bỏ mất hơn 581,700 gia đình.
Do vậy, Tổng Cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế địa phương “phải thường xuyên rà soát, bảo đảm có dữ liệu giải trình khi có yêu cầu với các cá nhân kinh doanh không thường xuyên như: xe ôm, chủ thầu xây dựng vãng lai, kinh doanh quán cóc vỉa hè, hộ kinh doanh tại các địa điểm tự phát, không được cấp phép hoạt động chính thức như chợ tạm, chợ cóc, xóm, làng, thôn, bản… và đưa ngay vào diện quản lý thuế.”
Nói với báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo Cục Thuế ở Sài Gòn cho rằng, khó có sự chênh lệch lớn như vậy.
Những người bán hàng rong này sắp tới sẽ bị thu thuế. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)
“Có thể khi thống kê cơ quan thống kê đã đưa cả những người kinh doanh hàng rong, xe đẩy, bán xôi, bánh mì, xe cà phê di động hay người kinh doanh thời vụ vào. Còn tiêu chí để lập bộ và đưa vào danh sách quản lý thuế đối với cơ quan thuế phải là những người kinh doanh ổn định, có doanh thu hằng năm từ 100 triệu đồng (hơn $4,292) trở lên,” lãnh đạo Cục Thuế ở Sài Gòn nói.
Theo ông Nguyễn Thái Sơn, chuyên gia thuế cho biết, có thể trong quá trình kinh doanh nhiều người ngưng, nghỉ hoặc chuyển tên nhưng không được cập nhật dẫn đến số liệu không chính xác. Con số sai lệch 581,700 gia đình bằng 1/3 so với số hộ kinh doanh trên cả nước mà cơ quan thuế đang quản lý là con số sai lệch rất lớn.
Nhiều chuyên gia khác cũng đề nghị cần làm rõ sai lệch này để thuận lợi trong quản lý kinh tế.
Trong khi đó dư luận cho rằng, do thâm hụt ngân sách nhà cầm quyền CSVN làm động tác đánh động để khơi mào cho việc sắp tới sẽ thu thuế cả những người lao động nghèo chuyên mưu sinh trên đường phố ở Việt Nam.
“Người kinh doanh quán cóc vỉa hè hay xe ôm cũng có người làm ăn thành công, nhưng phần lớn thất bại, thu nhập chẳng có bao nhiêu vì kinh doanh ế ẩm, cộng với nhiều khoản chi phí sinh hoạt không tên nên đa phần khổ sở. Thời buổi này nhà nước làm sao ngăn chặn cấp bách được nạn tiêu cực: chục tỷ – trăm tỷ – ngàn tỷ…muôn hình vạn trạng, thì dân mới bớt khổ, đất nước mới phồn vinh được,” bạn đọc Nguyễn Phong Phú bày tỏ trên báo Tuổi Trẻ. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment