Wednesday, July 11, 2018

Vụ biểu tình bạo động ở Bình Thuận “có động cơ chính trị”

RFA-2018-07-11   
Các xe tại Văn phòng cơ quan công quyền tỉnh Bình Thuận bị đốt.
Các xe tại Văn phòng cơ quan công quyền tỉnh Bình Thuận bị đốt.Courtesy: Ảnh chụp màn hình vnexpress.net
Vụ biểu tình trở nên bạo động ở Bình Thuận vào ngày 10 và 11 tháng 6 không phải là vụ án gây rối trật tự đơn thuần mà là “có động cơ chính trị”.
Đó là khẳng định của ông Hồ Trung Phước – trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận cho biết tại hội nghị giao ban báo chí tháng 7, ngày 7/11/2018.
Báo Tuổi Trẻ trong nước dẫn thêm lời ông Phước là các cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận đã tách thành 4 vụ án để tiến hành điều tra, tố tụng theo mức độ phức tạp khác nhau.
Cũng theo ông Phước, có 17 người trong số bị khởi tố chuẩn bị được đưa ra xét xử, nhưng ông không nói rõ cụ thể ngày nào. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận tiếp tục củng cố hồ sơ, sàng lọc thêm như lời Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, Đại tá Đào Trọng Nghĩa, vào ngày 12 tháng 6, nói với Báo VnExpress Online rằng sẽ khởi tố vụ án và bị can sau khi sàng lọc, điều tra.
Tin dẫn lời ông Hồ Trung Phước rằng số đông những người bị bắt có học vấn thấp, chưa hết cấp 1, gia đình hoàn cảnh ngặt nghèo, có tiền án tiền sự, việc làm không ổn định... Khi bị bắt, họ ít nhận thức được việc làm mà họ gây ra.
Trước đây, Reuters từng loan tin dẫn nguồn từ Bộ Công an Việt Nam cho biết sẽ trừng phạt những người bị cho là “cực đoan” gây bạo loạn trong các cuộc biểu tình những ngày qua ở Bình Thuận.
Ngoài Bình Thuận, vào ngày 10 tháng 6 vừa qua, nhiều nơi trên cả nước xảy ra cuộc biểu tình của người dân phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.

No comments:

Post a Comment