Wednesday, July 11, 2018

Báo cáo về việc giải quyết 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ

RFA-2018-07-11   
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh-AFP
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh báo cáo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tiến độ xử lý 12 dự án thua lỗ tại buổi làm việc với người đứng đầu Đảng cộng sản, Bộ Chính trị Việt Nam vào sáng 11/7/2018.
Theo ông Trần Tuấn Anh, Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương đã khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, mức độ thiệt hại của 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ thuộc ngành công thương và hoàn thành việc xây dựng phương án xử lý dứt điểm các dự án, doanh nghiệp này trình Thường trực Chính phủ, Bộ Chính trị xem xét.
Báo cáo của ông Trần Tuấn Anh cho rằng trong số 6 nhà máy trước đây hoạt động thua lỗ thì đến nay đã có 2 nhà máy có lãi, đó là Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 – Hải Phòng và Dự án nhà máy thép Việt Trung. 4 dự án còn lại đang dần ổn định, đó là Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 – Lào Cai, Công ty DQS.
Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất thì đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại một phần, đó là Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.
Đối với 3 dự án trước đây đầu tư xây dựng dở dang, ngoài Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang thực hiện phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản và hàng tồn kho, 2 dự án còn lại đều đang tích cực thực hiện các biện pháp để tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng (Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên).
12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương được nói đến từ cuối năm 2016, trong số này có 5 dự án thuộc quản lý của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), 4 dự án của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Theo lộ trình được Bộ Công Thương đưa ra, trình Quốc hội, thì đến năm 2018 sẽ hoàn thành việc xử lý các dự án thua lỗ này.
Trước đó vào tháng 4/2017, Bộ Công thương đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ đến Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Bộ Chính trị.
Tháng 6/2017, văn phòng Trung ương Đảng ra văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc xử lý các yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp thuộc ngành Công Thương.

No comments:

Post a Comment