Wednesday, July 11, 2018

Hoa Kỳ ‘thất vọng’ về việc y án đối với 3 nhà hoạt động của Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt

Hoa Kỳ ‘thất vọng’ về việc y án đối với 3 nhà hoạt động của Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt
Hà Nội — Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm Thứ Tư bày tỏ nỗi “thất vọng sâu sắc” về việc một phiên tòa phúc thẩm đã giữ nguyên bản án đối với ba nhà hoạt động nhân quyền Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc.
Tuyên bố của tòa đại sứ Hoa Kỳ cho rằng, cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” mà nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam sử dụng để kết án là một khái niệm “mơ hồ”. Qua tuyên bố này, tòa đại sứ Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam “lập tức trả tự do” cho ba người này và tất cả các tù nhân lương tâm khác, và “cho phép các cá nhân tại Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ” một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.
Theo đài VOA hôm Thứ Tư, ngoài tuyên bố của tòa đại sứ Hoa Kỳ, tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ cũng đưa ra một tuyên bố từ Frankfurt, Đức, nói đó là một bản án “bất công và vô lý” đối với ba nhà hoạt động nhân quyền. Hội xác định các ông Thuận, Điển và Phúc “chỉ sử dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin” để bày tỏ những quan điểm chính trị khác biệt với quan điểm của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam.
Theo Hội Anh Em Dân Chủ, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam “đàn áp, bắt giữ và cầm tù” ba nhà hoạt động là sự “vi phạm nghiêm trọng” đối với Hiến Pháp Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Trên mạng xã hội Facebook, luật sư Ngô Ngọc Trai, một thành viên trong nhóm luật sư bào chữa, mô tả phiên tòa vừa qua là “mất dân chủ, không có công lý”. Ông Trai và một luật sư bào chữa khác, ông Lê Luân, viết trên Facebook rằng tòa đã không đáp ứng các đề nghị về đối chất và thẩm tra chứng cứ khi bác bỏ việc trình chiếu những đoạn phim của ông Thuận.
Trong phiên tòa, chủ tọa “thường xuyên cản trở quyền bào chữa” của luật sư, không cho luật sư được phát biểu hết ý kiến. Tòa cũng làm ngơ sự việc các viên chức giám định không có mặt để đối chất với luật sư.
Huy Lam/ SBTN

No comments:

Post a Comment