Friday, June 15, 2018

HRW yêu cầu CSVN điều tra phản ứng quá đáng của công an đối với người biểu tình

HRW yêu cầu CSVN điều tra phản ứng quá đáng của công an đối với người biểu tình
Việt Nam cần chấm dứt ngay những vụ bắt bớ không lý do và việc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình trên khắp nước.
Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Sáu 15/06, tổ chức Human Rights Watch (HRW) cũng đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN thả những người bị bắt vì bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa, đồng thời điều tra phản ứng thái quá của công an.
Các cuộc biểu tình đã bùng nổ trên toàn quốc hồi cuối tuần vừa qua để phản đối một dự luật sẽ cho phép nhà đầu tư nước ngoài thuê đất tới 99 năm trong các đặc khu kinh tế, một điều khoản mà những người chỉ trích sợ rằng sẽ dẫn tới việc các công ty Trung Cộng lấn chiếm lãnh thổ Việt Nam. Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình tại Hà Nội, Nha Trang, Bình Thuận, Sài Gòn và nhiều nơi khác. Từ khi các cuộc biểu tình nổ ra hôm Thứ Bảy, hàng trăm người đã bị bắt giữ cũng như cho biết họ bị công an hành hung.
Ông Brad Adams, giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng người dân cần được bảo vệ khi tổ chức những cuộc biểu tình, đặc biệt là về những vấn đề được công chúng quan tâm nhiều. Ông Adams nói thêm rằng, với thành tích tệ hại của nhà cầm quyền CSVN trong việc ứng phó với biểu tình, có đầy đủ lý do để tin rằng công an đang trừng phạt người bất đồng, chứ không chỉ giữ gìn trật tự công cộng.
Human Rights Watch cũng ghi nhận sự việc cảnh sát cơ động ở Bình Thuận đã sử dụng hơi cay, bom khói và vòi rồng xịt nước để giải tán người biểu tình.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment