Friday, April 27, 2018

USCIRF tiếp tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC

USCIRF tiếp tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC
Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) hôm Thứ Tư 25/04 đề nghị đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC), vì những cuộc đàn áp nhắm vào tôn giáo trong năm 2017.
Việt Nam trước đây đã bị đưa vào CPC, nhưng được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lấy ra khỏi danh sách cách đây khoảng một thập niên, trái với đề nghị của USCIRF. Từ đó tới nay, USCIRF mỗi năm đều kêu gọi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC.
Theo phúc trình mới nhất của USCIRF, trong năm 2017, nhà cầm quyền CSVN đã gia tăng việc dùng công an mặc thường phục và côn đồ để sách nhiễu những người theo các tôn giáo không được chính phủ thừa nhận. Việc đàn áp nhắm đến nhiều nhóm tôn giáo khác nhau bao gồm Cao Đài, Hòa Hảo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Khmer Krom, Tin Lành của người Thượng và người Hmong, Pháp Luân Công và giáo phái Dương Văn Mình.
Việc nhà cầm quyền cộng sản cưỡng chế đất đai và phá công trình xây dựng của các nhóm tôn giáo đã ảnh hưởng đến việc thực hành tín ngưỡng. Những trường hợp điển hình được nêu bao gồm Đan Viện Thiên An ở Huế và Chùa Liên Trì ở Sài Gòn.
Phúc trình của USCIRF cũng chỉ trích đạo luật tôn giáo của Việt Nam, mới có hiệu lực từ hồi đầu năm nay, là không đúng các tiêu chuẩn được đề ra trong Công Ước Quốc Tế Về Các Quyền Dân Sự Và Chính Trị mà Việt Nam là thành viên.
Phúc trình lần này cũng đề cập đến hiện tượng các hội cờ đỏ sách nhiễu tín đồ Công Giáo ở nhiều tỉnh.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment