Friday, April 27, 2018

Formosa không bị thanh tra về môi trường

RFA-2018-04-27   
Cuộc biểu tình lớn chống Formosa diễn ra tại Hà Nội, ngày 1/5/2016.
Cuộc biểu tình lớn chống Formosa diễn ra tại Hà Nội, ngày 1/5/2016.AFP
Công ty gang thép Formosa không nằm trong danh sách các doanh nghiệp sẽ bị thanh tra về môi trường trong năm nay.
Thông tin này được báo mạng Dân Trí loan tải vào hôm 27/4 dựa trên một danh sách hơn 200 doanh nghiệp sẽ bị Bộ Tài nguyên & Môi trường thanh tra trong năm nay.
Công ty Formosa đóng trên địa bàn Tỉnh Hà Tĩnh, thuộc khu công nghiệp Vũng Áng. Vào tháng tư năm 2016 nhà máy của công ty này đã xả chất thải độc hại ra biển làm cá chết hàng loạt ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của hàng chục ngàn ngư dân cũng như nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Thảm họa môi trường Vũng Áng Formosa còn gây ra hàng chục cuộc biểu tình, có khi lên đến 10 ngàn người tại khu vực các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Công ty Formosa, do người Đài Loan làm chủ, đã nhận trách nhiệm và bồi thường cho Chính phủ Việt Nam một số tiền trị giá 500 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên việc đền bù cho những người bị thiệt hại cũng chưa làm chấm dứt được những vụ đi khiếu kiện cũng như nhiều người than phiền là không được đền bù thỏa đáng.
Gần đây, tháng tư 2018 lại có tin nói rằng nuôi tại khu vực Hà Tĩnh bị chết hàng loạt mà chưa rõ nguyên nhân.
Trong danh sách các doanh nghiệp bị thanh tra có một số những cái tên gây chú ý vì là những doanh nghiệp lớn hoặc đã có những vấn đề về môi trường tại đia phương trước kia như công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội, công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Hà Nội, công ty Cổ phần Him Lam, công ty Cổ phần thép Dana Úc.
Theo báo Dân Trí, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng sẽ làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của Ủy ban nhân dân một số tỉnh và thành phố, đó là Nam Định, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Tháp.
Bộ Tài Nguyên Môi trường cho biết bộ này cũng sẽ thanh tra, giải quyết đơn thư, khiếu nại và tranh chấp, tố cáo của người dân, doanh nghiệp tại các địa phương.
Bên cạnh đó các đoàn thanh ta sẽ xem xét đến những vụ tranh chấp đất đai giữa người dân và các doanh nghiệp, việc quản lý đất đai tại các khu công nghiệp.

No comments:

Post a Comment