Tuesday, March 27, 2018

Human Rights Watch kêu gọi hủy cáo trạng đối với nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng

Human Rights Watch kêu gọi hủy cáo trạng đối với nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng
Tổ chức Human Rights Watch hôm Thứ Ba 27/03 ra thông cáo, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ cáo trạng chống lại nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Viết Dũng và phóng thích ông ngay lập tức.
Nhà hoạt động trẻ nổi tiếng với bộ đồ rằn ri của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và biệt danh “Dũng Phi Hổ”. Anh bị bắt hồi tháng 9 năm 2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ xử Dũng vào ngày 28 tháng 3. Ông Brad Adams, giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, nói trong thông cáo trên mạng của tổ chức này rằng, nhà cầm quyền CSVN đang phí thời gian sử dụng tội danh vô giá trị là “tuyên truyền chống nhà nước” để bịt miệng giới bất đồng. Ông Adams nhận định rằng, Nguyễn Viết Dũng và các nhà hoạt động khác đang kêu gọi cải cách đều không cho thấy bất cứ ý định lùi bước nào, trước thứ áp lực tàn bạo của nhà cầm quyền. Ông Adams cho rằng điều duy nhất mà nhà cầm quyền Việt Nam đang làm là thu hút sự chú ý của quốc tế về thái độ không dung thứ kỳ quặc đối với tư tưởng bất đồng.
Dũng Phi Hổ, nay 32 tuổi, có một tiến trình hoạt động xã hội lâu dài từ hồi còn ở trường trung học. Anh từng thắng cuộc thi truyền hình Đường Lên Đỉnh Olympia và được nhận vào Đại Học Khoa Học Công Nghệ Hà Nội với điểm thi xuất sắc. Nhưng anh bị đuổi học sau hai năm vì tham gia nhiều cuộc biểu tình. Tháng 4 năm 2015, Dũng bị bắt sau khi mặc áo rằn ri của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tham gia cuộc biểu tình chống đốn hạ cây xanh ở Hà Nội. Cũng trong năm này, anh thành lập một đảng chính trị mang tên Đảng Cộng Hòa và vận động cho dân chủ ở Việt Nam. Trước khi bị bắt hồi tháng 9 năm 2017, anh đang thực hiện một loạt phỏng vấn về tình trạng học phí quá cao tại các trường học và về những ý kiến cũng như nguyện vọng của học sinh và phụ huynh trong khu vực nơi mình sinh sống.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment