Tuesday, March 27, 2018

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cùng 40 chiến hạm tập trận

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cùng 40 chiến hạm tập trận
Hàng chục chiến hạm đang diễn tập trên Biển Đông cùng với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Cộng trong một cuộc thị uy lớn.
Hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Ba 27/03 đăng tải hình ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs Inc thu được, xác nhận nhóm tấn công hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đã tiến vào Biển Đông, dự phần vào sự kiện mà Hải Quân Trung Cộng trước đây mô tả là một cuộc diễn tập tác chiến. Nhóm tàu Liêu Ninh hồi tuần trước đi qua eo biển Đài Loan. Những hình ảnh chụp được hôm Thứ Hai cho thấy ít nhất 40 chiến hạm và tàu ngầm hộ tống tàu Liêu Ninh. Các tàu này đi như diễn hành theo một hàng dọc, thích hợp với mục đích tuyên truyền hơn là diễn tập trong những đội hình quân sự. Các tàu ngầm đi đầu cuộc diễn hành rầm rộ trên biển, trong khi nhiều máy bay xuất hiện trên trời.
Chuyên gia an ninh Collin Koh thuộc Trường Nghiên Cứu Quốc Tế S. Rajaratnam ở Singapore nhận xét răng, cuộc điều động này là bất thường xét về kích thước và quy mô. Đến nay chưa rõ đoàn chiến hạm Trung Cộng này hướng đến nơi nào, và cuộc diễn tập sẽ kéo dài trong bao lâu.
Cuộc diễn tập của Hải Quân Trung Cộng diễn ra giữa lúc có những dấu hiệu căng thẳng ở Biển Đông, sau khi Việt Nam mới đây buộc phải đình chỉ thêm một dự án dầu khí nữa của công ty Repsol Tây Ban Nha ngoài khơi Vũng Tàu dưới áp lực của Bắc Kinh. Không Quân Trung Cộng mới đây cũng loan báo tổ chức một cuộc diễn tập tác chiến trên không, với sứ mạng bảo vệ mọi quyền lợi của nước này ở Biển Đông.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment