Monday, March 26, 2018

Bộ chính trị CSVN “hoảng loạn” vì vụ Mỏ Cá Rồng Đỏ

Bộ chính trị CSVN “hoảng loạn” vì vụ Mỏ Cá Rồng Đỏ
Bộ chính trị đảng CSVN sẽ họp để quyết định nên đình chỉ vĩnh viễn hay tạm thời dự án dầu khí Cá Rồng Đỏ ở bờ biển đông nam, vốn đã cấp phép cho công ty năng lượng Repsol của Tây Ban Nha.
Thông tín viên Bill Hayton của BBC bình luận trên Twitter hôm Thứ Bảy 24/03 rằng, dường như giới lãnh đạo chóp bu Hà Nội đang “thực sự hoảng loạn” dưới áp lực của Trung Cộng, buộc phải ngưng khai thác mỏ này.
Hãng tin Reuters hôm Thứ Sáu 23/03 dẫn ba nguồn tin trực tiếp nắm vững tình hình, nói rằng cuộc họp của bộ chính trị đảng cộng sản liệu chi phí hủy dự án có vượt quá chi phí để kháng cự áp lực của Trung Cộng hay không. Theo các nguồn tin này, cuộc họp đã bị hoãn vì chuyến công du nước ngoài của thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, một loạt chuyến thăm của các nguyên thủ nước ngoài tới Hà Nội, và sự việc cựu Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời.
Một nguồn tin giấu danh tính vì tình hình nhạy cảm nói với Reuters rằng, các bộ của Việt Nam đã đồng ý chấm dứt hợp đồng. Một nguồn tin từ công ty Repsol cho biết, các giám đốc cao cấp của công ty Tây Ban Nha đã thảo luận cách đáp ứng với cả hai loại áp lực, là áp lực trực tiếp từ phía Trung Cộng và áp lực gián tiếp từ phía Việt Nam. Giếng dầu Cá Rồng Đỏ là một phần của lô 07/03 trong bể Nam Côn Sơn, nằm ở 440km ngoài khơi thành phố Vũng Tàu. Lô này nằm gần “đường lưỡi bò” đánh dấu khu vực rộng lớn trên hầu hết Biển Đông mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền. Trung Cộng đã trắng trợn tuyên bố mỏ này là của họ. Giếng dầu, với kích thước trung bình và giá trị ước tính 1 tỉ Mỹ kim, được xem là một tài sản then chốt có thể giúp giảm đà suy thoái sản lượng dầu khí của Việt Nam. Nằm dưới mặt nước khoảng 350 mét, mỏ này được xem là có lợi nhuận, nếu giá dầu lên tới khoảng 60 Mỹ kim một thùng. Hiện nay giá dầu Brent có giá gần 70 Mỹ kim một thùng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment