Wednesday, January 31, 2018

Việt Nam sẽ lập danh sách các kênh YouTube “sạch”

RFA 2018-01-31  
Hình chụp hôm 20/11/2017: logo của công ty Google trên màn hình máy tính.
Hình chụp hôm 20/11/2017: logo của công ty Google trên màn hình máy tính.  AFP
Bộ Thông Tin và Truyền Thông sẽ có giải pháp ngăn chặn video xấu, độc trên Youtube, Google. Đó là khẳng định của ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, tại buổi tọa đàm “An toàn thương hiệu trong thời đại kinh tế số”, diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 30 tháng 1 năm 2018.
Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Bộ TT & TT sẽ tạo ra một danh sách các kênh có “nội dung sạch” có tên là Danh sách trắng. Trước đây, Bộ TT&TT mới chỉ lập Danh sách đen là danh sách các kênh có nội dung xấu, độc, nên “danh sách trắng” là các trang có nội dung sạch, các nhãn hãng có thể quảng cáo, còn danh sách đen là các trang có nội dung có nội dung xấu độc, các nhãn hàng không nên có quảng cáo xuất hiện.
Cũng theo Ông Lê Quang Tự Do, hiện có 78 ngàn kênh YouTube của người Việt Nam, mỗi tháng có khoảng 4 tỷ phút video clip được đăng lên YouTube. Và nội dung của những clip này đều là hậu kiểm, bất cứ ai cũng có thể lập tài khoản và đăng tải bất cứ thứ gì. Với đặc điểm này Việt Nam không thể kiểm soát trước nội dung, việc hậu kiểm luôn trong tình trạng quá tải. Do đó Ông Do nói chỉ còn một cách phải lập ra danh sách kênh sạch được các những cá nhân, tổ chức cam kết và đăng ký với Bộ TT&TT.
Vị đại diện của Bộ TT&TT cũng nói rõ rằng giải pháp “Danh sách trắng” tuy chưa được Google ủng hộ, nhưng đã nhận được sự ủng hộ các đại lý quảng cáo và các công ty trong nước. Do đó Bộ TT&TT sẽ tiếp tục làm việc với Google về giải pháp này.
Ông Phó Cục trưởng cũng tiết lộ, dự kiến cuối tháng 2 năm 2018, giải pháp “Danh sách trắng” sẽ bắt đầu được triển khai và đây cũng sẽ là giải pháp giúp chính phủ thu thuế của những người kinh doanh trên mạng xã hội.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết theo yêu cầu của nhà nước Việt Nam, trong năm 2017 Google đã ngăn chặn và gỡ bỏ gần 6.500 trong số 7.500 video clip mà phía Việt Nam yêu cầu gỡ bỏ khỏi Youtube và 6 trò chơi bị lấy khỏi Google Play do vi phạm pháp luật Việt Nam.

No comments:

Post a Comment