Wednesday, January 31, 2018

Việt Nam kỷ niệm 50 năm chiến dịch Mậu Thân - 1968

RFA 2018-01-31  
Lực lượng Nam Việt Nam đang bắn trả trong thành phố Sài Gòn trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968.
Lực lượng Nam Việt Nam đang bắn trả trong thành phố Sài Gòn trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968.  AP
Việt Nam vào ngày 31 tháng Một tiến hành lễ kỷ niệm biến cố được gọi tên là ‘Cuộc Tổng tấn công và Nổi dậy’ Tết Mậu Thân 1968.
Hãng tin Pháp AFP loan tin cho biết cuộc tấn công quân sự gây ngạc nhiên vào năm 1968, do cộng sản Bắc Việt phát động ngay vào đêm giao thừa tết Mậu Thân, nhắm vào hơn 100 thành phố và đồn bót tại miền nam Việt Nam.
Cuộc tấn công cuối cùng khiến Hoa Kỳ phải rút ra khỏi cuộc chiến đẫm máu; mặc dù vào thời điểm đó chiến dịch tiến đánh của cộng sản miền Bắc tại miền nam hoàn toàn thất bại với con số bộ đội thiệt mạng được ước tính chừng 58 ngàn người.
Có hơn 80 ngàn bộ đội Bắc Việt và chiến binh cộng sản tham gia trong những cuộc tấn công phối hợp thuộc chiến dịch Tết Mậu Thân. Trong đó có những cuộc tấn công tại hai thành phố Huế và Sài Gòn.
AFP dẫn phát biểu của một cựu chiến binh cộng sản tham gia chiến dịch Mậu Thân có mặt tại lễ kỷ niệm diễn ra ở Sài Gòn, ông Nguyen Van Duoc, nói rằng nhóm của ông chiến đấu đến khi không còn viên đạn nào rồi bỏ lại súng và rút chạy. Người cựu chiến binh này nói thêm 8 đồng đội của ông thiệt mạng trong trận đánh lúc đó đến nay vẫn chưa tìm được xác.
Theo AFP thì những người ở miền nam Việt Nam đến nay hồi tưởng biến cố Mậu Thân với những cảm xúc khác nhau; đặc biệt những lính Việt Nam Cộng Hòa, họ không đồng ý với những đánh giá về chiến dịch Tổng tấn công và Nổi dậy Mậu Thân do Hà Nội đưa ra.

No comments:

Post a Comment