Friday, December 8, 2017

Thêm các cán bộ cao cấp bị bắt vì tham nhũng và lạm dụng chức quyền

RFA 2017-12-08  
Hình minh họa. Phiên tòa xử nguyên Giám Đốc ngân hàng Ocean Bank và  nguyên Chủ tịch PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn (giữa) ở Hà Nội hôm 29/9/2017
 Phiên tòa xử nguyên Giám Đốc ngân hàng Ocean Bank và nguyên Chủ tịch PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn (giữa) ở Hà Nội hôm 29/9/2017  AFP
Một cán bộ cấp tỉnh là ông Võ Thanh Tùng ở thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai vừa bị bắt vì cáo buộc tội tham nhũng.
Ông Tùng từng đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban tổ chức thành ủy của đảng cộng sản tại thành phố Biên Hòa vào năm 2015, và cũng từng là Trưởng phòng Nội vụ thành phố Biên Hòa. Đây là hai cơ quan có nhiều quyền lực trong việc bổ nhiệm và tuyển dụng nhân sự trong thể chế của Việt Nam hiện nay.
Theo thông tin của cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Đồng Nai thì ông Tùng mắc hai sai phạm. Thứ nhất là ông đã cắt ngân sách dùng để khen thưởng các danh hiệu thi đua trong địa phương để bỏ túi riêng một số tiền là năm trăm triệu đồng. Thứ hai là ông đã nhận hối lộ 70 triệu để đưa một người vào làm công chức cấp phường.
Tin cũng cho biết là trước đó ông Tùng đã bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hiện ông bị bắt tạm giam với tội danh lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Cũng tại Đồng Nai, nguyên Tổng Giám đốc Công ty sổ xố kiến thiết và dịch vụ tổng hợp tỉnh Đồng Nai là ông Nguyễn Văn Minh, bị bắt với tội danh lạm dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.
Tin cho biết là trong thời gian làm Bí thư đảng ủy của tổng công ty vừa nêu từ năm 2010 đến 2015, ông Minh đã có nhiều sai phạm trong công tác cán bộ, tức là việc điều động và tuyển chọn người dưới quyền ông.
Ông Minh đã tuyển người thân của mình vào làm việc, cũng như không khai đúng thu nhập, không quyết định mức thế chấp cho các đại lý vé số theo đúng qui định.
Tin báo chí Việt Nam loan tải nói rằng ông Minh đã không chấp hành nghiêm kết luận của Ủy ban kiểm tra tỉnh Đồng Nai, nhưng không nói rõ về quyết định này, cũng như không nói rõ là ông có bị khai trừi đảng hay chưa.
Liên quan đến việc kỷ luật đảng viên của Đảng Cộng sản, cách đây hai hôm, ngày 6 tháng 12 năm 2017, báo chí nhà nước loan tin về một chỉ thị mới của Đảng Cộng sản Việt Nam là chỉ thị 102, qui định sẽ khai trừ những đảng viên nào lên tiếng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi thực hiện tam quyền phân lập, hay xã hội dân sự.
Hôm 8 tháng 12, một viên chức cao cấp của đảng là ông Trần Đình Đồng, Vụ phó Vụ nghiên cứu, Ủy ban kiểm tra trung ương nói với báo chí rằng theo qui định 102, sẽ có những trường hợp phạm kỷ luật nhưng có thời hiệu thực hiện, tức là khi phát hiện việc phạm tội mà đã quá lâu thì không bị kỷ luật nữa.
Ông Đồng đưa ra hai thời hạn là 5 năm đối với hình thức kỷ luật khiển trách, và 10 năm đối với hình thức cảnh cáo và cách chức.
Tuy nhiên hình thức kỷ luật khai trừ đảng thì không có thời hiệu, liên quan đến những sai phạm thuộc về chính trị, an ninh, quốc phòng, xâm hại lợi ích quốc gia, sử dụng văn bằng giả.

No comments:

Post a Comment