Wednesday, December 27, 2017

CSVN lại hô hào ‘cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo’

Cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai “mỗi năm phải chi quà Tết 10 tỷ đồng ($441,000).” (Hình: báo Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Dù nhiều năm hô hào “cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo” nhưng chẳng mấy tác dụng nên năm nay nhà cầm quyền CSVN lại vẫn “điệp khúc” cũ.
“Các lãnh đạo đảng, nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương; các địa phương không chúc Tết cấp trên và trung ương. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên ‘tranh thủ’ cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…”

Đó là nội dung chỉ thị của Ban Bí Thư Trung Ương Đảng CSVN về việc tổ chức Tết Mậu Tuất 2018 được công bố trên báo điện tử VietNamNet hôm 24 Tháng Mười Hai.
Cùng thời điểm, báo Đất Việt cho hay Ủy Ban Nhân Dân thành phố Sài Gòn cũng vừa ban hành công văn chỉ đạo về Tết Mậu Tuất 2018, trong đó có nội dung “nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên, lãnh đạo dưới mọi hình thức.”
Theo bài báo, tinh thần chống tham nhũng, lãng phí trong dịp Tết của Sài Gòn “đã được duy trì từ năm ngoái” và rằng “ghi nhận từ Cục Phòng Chống Tham Nhũng cho thấy, quy định về việc nộp lại quà tặng và tặng quà sai quy định chưa phát hiện các trường hợp vi phạm.”
Năm ngoái, các báo Việt Nam cũng dẫn lời Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Ngay trong dịp Tết Nguyên Đán, tôi đề nghị tất cả hệ thống hành chính không chúc Tết lãnh đạo, không biếu xén, không phong bao, phong bì. Tôi yêu cầu không chúc Tết thủ tướng, lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành. Yêu cầu các tỉnh không về Hà Nội chúc Tết. Ở các địa phương cũng vậy. Cần thực hiện nghiêm việc này. Chính phủ cần làm gương, từng đồng chí thành viên chính phủ thực hiện nghiêm chỉ đạo của thủ tướng.”
Truyền thông nhà nước ở Việt Nam ca ngợi hành động này là “biểu hiện của “chính phủ kiến tạo, liêm chính.”
Tuy vậy, việc tặng quà Tết cho lãnh đạo chỉ thật sự vỡ lở tại những phiên tòa mà bị cáo là quan chức. Báo điện tử Dân Trí tường thuật, trong phiên tòa chiều 31 Tháng Tám, 2017, cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai “mỗi dịp lễ Tết, (chúng tôi) đều phải đi quà cả “lớn lẫn bé,” nhưng đó là việc chi vì tình nghĩa với số tiền lên đến 200 triệu đồng ($8,820) một người, mỗi năm là 10 tỷ đồng ($441,000).”
Một bài trên báo Pháp Luật cùng thời điểm dẫn lời khai tại tòa của ông Nguyễn Xuân Sơn: “Được đến tặng quà đã là phấn khởi lắm rồi. Với bị cáo, lúc mình đang làm bé, được đến các đồng chí lãnh đạo chúc Tết đã là mừng rồi. Nếu đưa quà bé thì mình cũng cảm thấy không tương xứng.”
Luật Sư Phùng Thanh Sơn ở Sài Gòn, bình luận trên trang cá nhân: “Lúc trước, một đứa bạn ở Vũng Tàu, từng làm trong ngành dầu khí kể, mỗi lần Chủ Tịch Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia (PVN) về Vũng Tàu làm việc là được đón tiếp như nguyên thủ quốc gia. An ninh khách sạn thắt chặt, xế hộp hạng sang đậu đầy các con đường dẫn về khách sạn. Lãnh đạo các công ty con, các phòng ban muốn gặp chủ tịch chào hỏi thăm cốt để cho chủ tịch nhớ mặt, nhớ tên thì phải xếp hàng chờ và kèm theo phong bì $2,000 -$3,000 thì mới được gặp.”
Theo Luật Phòng Chống Tham Nhũng tại Việt Nam, các món quà biếu trên 500,000 đồng đều bị cấm. (T.K.)

No comments:

Post a Comment