Friday, November 10, 2017

Quy định mới: người dân chết trong trại tạm giam được 100 ký gạo

Quy định mới: người dân chết trong trại tạm giam được 100 ký gạo
Một nữ blogger từng bị tù trong nước vừa đánh động sự chú ý của dư luận đối với một nghị định mới được thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành, để hướng dẫn về Luật Thi Hành Tạm Giữ, Tạm Giam.
Theo blogger Cô Gái Đồ Long, tức nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà, nghị định này đáng chú ý vì có các phần định rõ, khi người đang bị tạm giữ hay tạm giam chết, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ: tiền mua 1 quan tài bằng gỗ thường, 1 bộ quần áo dài và 1 bộ quần áo lót mới, 4 mét vuông vải liệm, nhang, nến, cồn làm vệ sinh và khoản tiền chi phí khác tương đương 100 kg gạo tẻ loại trung bình. Đó là các trường hợp cơ sở tạm giam an táng người chết. Còn nếu gia đình đến nhận thi thể người bị tạm giam đưa về an táng, thì mức hỗ trợ sẽ tương đương với 200 kg gạo tẻ trung bình.
Nghị định này không phải là về những phạm nhân đang thọ án tù sau khi bị kết án. Đây là về những người chỉ mới là nghi can trong các cuộc điều tra của công an. Nhà cầm quyền CSVN ban hành riêng hẳn một quy định như vậy, trong hiện trạng ngày càng nhiều người dân chết trong khi bị công an tạm giữ hoặc tạm giam. Theo một báo cáo mới của bộ công an, từ năm 2011 đến tháng 4 năm 2017, chỉ có 429 người bị xử tử, nhưng các trại giam đã cho 2,812 gia đình bốc mộ thân nhân đưa về an táng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment