Tuesday, October 17, 2017

Hà Nội xác nhận vỡ đê, kiểm điểm quan chức phát ngôn ‘đê vỡ có kế hoạch’

Hà Nội xác nhận vỡ đê, kiểm điểm quan chức phát ngôn ‘đê vỡ có kế hoạch’
Năm ngày sau khi một đoạn đê sông Bùi chảy qua huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị nước tràn qua gây ngập lụt ba xã, giới chức thành phố Hà Nội hôm Thứ Ba 17/10 họp báo xác nhận là có sự việc vỡ đê.
Trước đây, giới chức huyện Chương Mỹ liên tục xác định đê bao hữu ngạn sông Bùi, gọi là đê Hữu Bùi 2, không vỡ. Ông Đỗ Đức Thịnh, chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội, còn nói với báo chí rằng, đây là một vụ “đê vỡ có kế hoạch”.
Báo Thanh Niên đưa tin về cuộc họp báo của thành ủy Hà Nội hôm Thứ Ba. Ông Trần Thanh Nhã, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Hà Nội, cho biết do lượng mưa lớn đổ về từ thượng nguồn, đến khoảng 1 giờ sáng ngày 12 tháng 10, nước đã tràn qua bờ đê Hữu Bùi 2. Đến khoảng 6 giờ sáng thì đê đất đã bắt đầu xói mòn. Ông Nhã xác nhận hiện tượng xói mòn đã dẫn đến vỡ đê.
Về tuyên bố của ông Đỗ Đức Thịnh, rằng đê Hữu Bùi 2 “vỡ trong kế hoạch”, ông Nhã nói rằng, “trong nghề không có câu này”. Ông Nhã cũng cho biết ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu ông Thịnh kiểm điểm rút kinh nghiệm sau tuyên bố “vỡ đê trong kế hoạch”.
Những phát ngôn như “xả lũ đúng quy trình” và “vỡ đê trong kế hoạch” của các quan chức, đang ngày càng làm cho người dân thêm mất tin tưởng vào khả năng ứng phó với thiên tai của nhà cầm quyền CSVN.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment