Thursday, February 13, 2014

Trung Quốc yêu cầu Nhật xin lỗi vụ kiện tàu cá

Trung Quốc yêu cầu Nhật xin lỗi vụ kiện tàu cá

Theo Trung Quốc, các quần đảo trong vụ kiện trên thuộc lãnh thổ Trung Quốc, bởi vậy Nhật Bản phải là bên bồi thường.

Ngày 12/2, theo như tin đã đưa, Nhật Bản đệ đơn kiện ra Toà án quận Naha đòi thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bồi thường thiệt hại do hành vi đâm tàu cá vào tàu của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) trên vùng biển ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9/2010.
Cùng ngày, Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự giận dữ về vụ kiện trên.Trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản dẫn lời của Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Akihiro Ota cho biết, Chính phủ Nhật sẽ đòi bồi thường với số tiền khoảng 139.600 USD.
Tàu của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) sau vụ
va chạm (Ảnh: Reuters)
Tàu của Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) sau vụ va chạm (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết các quần đảo trong vụ việc trên thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Bởi vậy, phía bồi thường phải là Nhật Bản chứ không phải là Trung Quốc.
Bà Hoa Xuân Doanh tuyên bố trong một cuộc họp báo : “Vụ tai nạn giữa tàu cá Trung Quốc và tàu của JCG là do sự xâm phạm của Nhật Bản vào lãnh thổ thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Vụ tai nạn cũng đã gây ra tổn hại đến quyền lợi của nhân dân Trung Quốc”.
Bà Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh: “Việc giam cầm, điều tra và thực hiện bất cứ biện pháp tư pháp nào là trái phép. Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản phải đền bù và xin lỗi Trung Quốc về vụ việc này. Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản chấm dứt các hành động khiêu khích của mình và thừa nhận sai sót”.
Mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh ngày càng xấu đi trong thời gian gần đây vì tranh chấp chủ quyền các quần đảo ngoài khơi biển Hoa Đông. Việc các tàu, thuyền của 2 nước thường xuyên hoạt động xung quanh quần đảo tranh chấp làm dấy lên nỗi lo ngại về việc có thể xảy ra cuộc đụng độ mới.
Mối quan hệ Trung- Nhật càng trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Trung Quốc thiết lập Khu vực nhận diện phòng không trên Biển Hoa Đông (ADIZ) năm 2013 và chuyến thăm gây tranh cãi của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến đền Yasukuni bị Trung Quốc kết tội là tôn vinh tội phạm chiến tranh trong Thế chiến thứ 2.
Theo VOV online

No comments:

Post a Comment