Thursday, February 13, 2014

Nhân viên NSA liên quan đến vụ Snowden..từ chức!

WASHINGTON (NV) Một nhân viên Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA) từ chức, sau khi thú nhận sai phạm của mình trong cuộc điều tra của FBI.

Theo báo Washington Post, ông này đã từng cho phép cựu nhân viên làm theo hợp đồng, Edward Snowden, được phép sử dụng máy điện toán cá nhân của mình để tiếp cận các thông tin mật.



Người biểu tình cầm biểu ngữ ủng hộ cựu nhân viên NSA Edward Snowden tại Washington, DC, cuối Tháng Mười, 2013 vì cho rằng nhờ ông mà người dân biết được những việc làm của chính quyền. (Hình: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Người này là một trong ba nhân viên bị điều tra, vì đã vô ý để dính líu đến việc ông Snowden lấy cắp dữ kiện.
Chưa có ai bị truy tố về hành vi tòng phạm này. Một giới chức cao cấp thông thạo với cuộc điều tra nói: “Ðây là một sự vi phạm điều lệ làm việc. Không chỉ vậy, mà là tòng phạm để lấy cắp thông tin.”

Người nhân viên từ chức hôm 10 Tháng Giêng này là một nhân viên dân sự và hồi Tháng Mười Một đã bị thu hồi quyền ưu tiên cao về an ninh, đồng thời nhận được thông báo đề nghị đuổi việc.

Hai người khác, một nhân viên quân sự và một làm theo hợp đồng, bị thu hồi lúc Tháng Tám, quyền được ra vào các cơ sở của NSA và quyền tiếp cận với các thông tin mật.

Tất cả đều làm việc tại cơ sở NSA cấp vùng đặt tại Hawaii, nơi ông Snowden từng là một nhân viên làm việc theo hợp đồng với công ty điện toán Dell, rồi sau đó là Booz Allen Hamilton.

Ông Snowden được Nga cho phép tị nạn tạm thời sau khi tiết lộ một số lượng lớn thông tin mật của cơ quan NSA với báo chí. Các bài báo viết về những tiết lộ này bắt đầu được đăng tải trong Tháng Sáu, làm dấy lên những tranh luận ở quốc nội lẫn hải ngoại về tầm hoạt động tình báo của NSA. 

No comments:

Post a Comment