Monday, April 29, 2024

Chữa cháy rừng bằng can nước, còn trực thăng thì để biểu diễn

 Dân Trần

VNTB – Chữa cháy rừng bằng can nước, còn trực thăng thì để biểu diễn

(VNTB) – Chắc phải đợi tới khi không còn rừng thì mới hết cháy rừng.

Những ngày nắng nóng vừa qua liên tục xảy ra các vụ cháy rừng khắp bắc trung nam, thế nhưng nhà cầm quyền chỉ có thể xách từng can nước để chữa cháy, còn máy bay trực thăng chữa cháy thì lại được dùng để biểu diễn.

Ở Kiên Giang, ngày 28/04, rừng tràm ở xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành cháy lớn suốt 2 ngày mới dập xong. Đáng chú ý khu rừng có diện tích rộng khoảng 200ha này là do Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý. Mặc dù rừng do quân đội kiểm soát, nhưng không hề thấy một chiếc máy bay nào chữa cháy. (1)

Nhìn cách chữa cháy ở dãy Thất Sơn, tỉnh An Giang ngày 26/04 thậm chí còn tệ hơn. Theo lãnh đạo huyện Tri Tôn, quân đội và cơ quan chức năng cử hơn 150 người, nhiều phương tiện chở nước (xe tải, xe máy) và 3 máy bơm nước để dập lửa.

Đặc biệt, vị lãnh đạo này cho biết nguồn nước chữa cháy gặp khó, phải xách từng can lên núi để chữa. Tức là quân đội không thể huy động trực thăng để dập lửa mà vẫn phải chạy xe máy xách từng thùng nước vô rừng để chữa cháy. Để rồi phải đợi tới khi cháy không còn cái gì thì mới chữa cháy xong. (2)

Ở Quảng Bình, vụ cháy rừng phòng hộ từ sáng ngày 29/04 tới tại thời điểm viết bài vẫn chưa dập lửa xong. Mặc dù khu vực cháy nằm ngay ven biển Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình). Hơn 300 người gồm cả cảnh sát, bộ đội, và người dân tham gia chữa cháy nhưng cũng không thấy có trực thăng hỗ trợ, lửa lan tới sát khu dân cư đông đúc.

Nặng nề nhất là vụ cháy rừng ở Hà Giang ngày 26/04. Nhà chức trách đã huy động hơn 1.000 người lên rừng để dập lửa. Thế nhưng 10 hecta rừng vẫn bị cháy rụi. Nghiêm trọng hơn, hai cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên và Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang – Tây Côn Linh đã tử vong trong lúc chữa cháy, một số người khác bị ngạt khói phải đưa xuống cấp cứu tại bệnh viện. (3)

Điều đáng nói là Hà Giang nằm cách Điện Biên Phủ không xa, thế nhưng toàn bộ đội hình 12 chiếc trực thăng của quân chủng Phòng không – Không quân vẫn nằm bất động ở sân bay Điện Biên để chờ tới ngày biểu diễn chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Như vậy có thể thấy Nhà nước đang ưu tiên vào chương trình biểu diễn cho đẹp mắt, nhằm tạo ấn tượng với bàn dân thiên hạ chứ không hề ưu tiên cho tính mạng người dân. Ăn mừng hoành tráng, diễu binh diễu hàng, trực thăng bay khắp trời, nhưng rừng bị cháy lớn cách đó hơn 100 cây số đường chim bay thì lại làm ngơ. Những người hi sinh trong đám rừng đó chính là động đội, là đảng viên, đồng chí của các phi công, các quan chức đang hả hê ở Điện Biên Phủ chứ đâu phải người ngoài đảng, kẻ thù gì đâu?

Trong khi đó, trực thăng là mua bằng thuế của người dân đóng góp. Quân đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy cũng lãnh lương từ thuế của người dân. Chữa cháy rừng bằng trực thăng là phương án hiệu quả, nhanh và an toàn nhất, nhưng nhà cầm quyền không làm vậy. Họ chạy từng chiếc xe máy, xách từng can nước, tạo hình ảnh cố gắng dập lửa, rồi than rằng gió lớn, hạn hán, thiếu nước, gặp nhiều khó khăn… Trong khi rừng kế bên biển, trực thăng máy móc thì không thiếu, vậy mà cứ phải đợi cháy rụi hết cây rừng rồi đám cháy tự tắt.

Không thể loại trừ trường hợp các lãnh đạo cộng sản tạo ra các vụ cháy này để phá rừng, phân lô bán nền, hoặc làm các dự án kinh tế. Nếu thật sự muốn dập tắt cháy rừng một cách nhanh chóng thì chỉ cần đầu tư vào trực thăng, máy bay chữa cháy một cách chỉnh chu. Có rất rất nhiều cách để phòng cháy chữa cháy, rất nhiều buổi diễn tập hoành tráng nhưng cứ để rừng cứ mất đi từng ngày là không thể chấp nhận được. Nhưng có lẽ mọi chuyện chỉ được giải quyết hiệu quả khi đất nước thật sự dân chủ, người dân thật sự có quyền lên tiếng. Còn bây giờ, chắc phải đợi tới khi không còn rừng thì mới hết cháy rừng. 

 _________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/chay-lon-rung-tram-o-giang-thanh-20240429070723663.htm

(2) https://vnexpress.net/chay-do-troi-tren-day-that-son-4739516.html

(3) https://laodong.vn/xa-hoi/hai-kiem-lam-tu-nan-khi-chua-chay-rung-tai-ha-giang-1333043.ldo

(4) https://danviet.vn/clip-12-chiec-truc-thang-thang-tien-san-bay-dien-bien-san-sang-cho-le-ky-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu-20240419110440353.htm

No comments:

Post a Comment