Tuesday, November 21, 2023

Chống tham nhũng ở Việt Nam bắt đầu thực chất hơn

 Định Tường 



(VNTB) – Dồn dập những vụ án liên quan đến tham nhũng trong bộ máy công quyền đang được đưa ra ánh sáng, bước đầu cho thấy việc chống tham nhũng giờ đây thực chất hơn.   

“Nuôi” để… “thịt”? 

Chuỗi các vụ án “Chuyến bay giải cứu” cho đến “kit-test Việt Á” và mới nhất là “Trương Mỹ Lan – Vạn Thịnh Phát”, nếu công tâm phân tích sẽ nhận ra tất cả đều thuộc hệ lụy kéo dài của việc bưng bít thông tin với nền báo chí truyền thông luôn phải định hướng chính trị do cơ quan Tuyên giáo Trung ương đặt để.

 Nếu có một so sánh thì khi sòng phẳng mang những oan khuất mà người dân mất tài sản đất đai, mất cả sản nghiệp, nhà cửa gầy dựng biết bao đời ở khu Thủ Thiêm, khu vườn rau Lộc Hưng… vì quan chức ‘tham nhũng chính sách’ – ‘tham nhũng quyền lực’, sẽ thấy mức độ thiệt hại khủng khiếp hơn nhiều so “Trương Mỹ Lan – Vạn Thịnh Phát”, vì nạn nhân là số đông quần chúng, số đông mà ở Điều 4.1 Hiến pháp 2013 viết rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc… 

Trung tuần tháng 4-2022, ông Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy TPHCM về kết quả, tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong xác minh các vụ việc, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo xảy ra trên địa bàn TPHCM; kết quả xử lý các vụ việc sai phạm xảy ra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và một số vụ án, vụ việc khác nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Tham gia Đoàn công tác có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. 

Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn… lơ lửng đâu đó, và những cựu quan chức bị người dân tố cáo về những sai phạm trong ‘tham nhũng quyền lực’ – ‘tham nhũng chính sách’ như Lê Thanh Hải, Nguyễn Văn Đua, Lê Hoàng Quân và cả ‘bề trên’ từng dung dưỡng như Nguyễn Tấn Dũng vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. 

Vẫn là phần nổi của tảng băng chìm?

 Cựu Bí thư Nguyễn Thiện Nhân của Thành ủy TP.HCM cũng là một chính khách ‘tham nhũng quyền lực’ khi ông đã dung dưỡng cho ‘thuộc cấp’ đàn áp – cưỡng chế trái pháp luật khu vườn rau Lộc Hưng, bất chấp các quy định chuyên ngành về quy hoạch dự án đất đai. 

Quan sát những vụ án liên quan tham nhũng đang được đưa ra ánh sáng, trong chừng mực nào đó thì đúng là so trước đây, việc chống tham nhũng có những bước tiến cần ghi nhận và tán thưởng, song nếu mang cân đong đo đếm thì lại mang đến cảm giác chưa tròn trĩnh, vẫn là ngờ vực của phe cánh đang tìm mọi cách để ‘hợp pháp hóa’ của triệt nhau trong những ‘thỏa thuận ngã giá’ nào đó của áp-phe chính trị chốn hậu trường. 

Có thể minh chứng nhận xét trên qua chuyện cứ mỗi giai đoạn chính trị nào đó ở nhiệm kỳ đương quyền, Bộ Chính trị lại có những thay đổi gọi là “Quy định mới của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng” mang tính theo đuổi một chủ đích nào đó, thay vì bài bản của luật định chung. 

Đơn cử như hôm 27-10-2023, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định 131-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. 

Với văn bản trên, liệu có thể hiểu là Đảng đang gián tiếp nhìn nhận thời gian qua Đảng đã thất bại trong chuyện ‘tham nhũng quyền lực’ – ‘tham nhũng chính sách’, và các vụ án đếm trên đầu ngón tay hiện nay về ‘tham nhũng khủng’, thật ra là chút phần nổi của tảng băng chìm? 

Và nếu lạc quan, thì tình cảnh chính trị hiện nay ở Việt Nam có thể tóm tắt như sau: Không có cạnh tranh, không có đối lập, không có văn minh. Không có sự lên men, không có bia, rượu. Mâu thuẫn nội bộ, tranh đoạt quyền lực là động lực phát triển. Ủng

 https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-chong-tham-nhung-o-viet-nam-bat-dau-thuc-chat-hon/ .

No comments:

Post a Comment