Tuesday, November 21, 2023

Ai hối lộ Chánh Thanh Tra Lâm Đồng ?

Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Ánh

Ông Nguyễn Ngọc Ánh khi còn đương chức

Nguyễn Cao Trí bị C03 bắt vào khoảng ngày 10 tháng 1 năm 2023 tại Hà Nội khi đang trên xe ô tô với vài người khác. Những người này sau đó tạm thời được thả, duy có Trí là bị giam giữ không công bố.

Những đàn anh của Trí lo lắng , dò tìm xem Trí bị giữ ở đâu, trong những ngày này, ông Trương Tấn Sang đi các tỉnh có uỷ viên BCT đương nhiệm như Nghệ An, Hà Tĩnh, Hưng Yên để dò la, tác động tháo gỡ cho tay hòm chìa khoá của mình là Nguyễn Cao Trí.

Nhưng đến ngay trong bộ công an cũng nhiều thứ trưởng, cục trưởng không biết Trí bị giam ở chỗ nào. Tin Trí bị bắt không được dư luận chú ý lúc đó, vì chỉ là một tin lẻ loi trên mạng xã hội, không có ai kiểm chứng. Thậm chí đến khi Trí bị truất quyền chủ tịch, người ta vẫn còn bán tín bán nghi Trí bị bắt hay chữa bệnh hoặc đi đâu.

Để bắt được Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí, người ta phải dày công luân chuyển cán bộ, cô lập những tai mắt, đề phòng với chính các đồng chí của mình.

Đầu năm 2022 Bộ Công An thay đổi một loạt nhân sự.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, đang làm cục trưởng C03 được đưa lên làm thứ trưởng Bộ Công An và thăng hàm trung tướng. Long rời bỏ vị trí cầm đầu C03, để quản lý trại giam, thi hành án, an toàn giao thông.

Tướng Long là đàn em của tướng Tô Ân Xô.

Thay thế Long ngồi ghế C03 là một cái tên đầy bất ngờ, đại tá Nguyễn Ngọc Lâm, giám đốc công an tỉnh Quảng Ninh. Lâm sinh năm 1973, quê quán Nghệ An. Lâm đang làm phó chánh văn phòng Bộ Công An thì Tô Ân Xô được điều về giữ chức chánh văn phòng, vài tháng sau người ta bố trí cho Lâm đi làm giám đốc công an Quảng Ninh vào đầu năm 2020. Để rồi 2 năm sau , năm 2022 lúc người ta cần đến, đẩy Long rời ghế C03 cho Lâm về thay thế.

Cùng lúc bộ chính trị chỉ đạọ nhân sự, mở rộng đảng uỷ công an trung ương thêm chục người nữa, Lâm được có chân trong đảng uỷ công an trung ương.

Nguyễn Ngọc Lâm không phải người của phe Tô Lâm, nhìn vào sự tác động để Ngọc Lâm nắm ghế C03, có thể thấy dấu hiệu của tướng Nguyễn Duy Ngọc và trưởng ban nội chính Phan Đình Trạc là những người tác động để Nguyễn Ngọc Lâm giữ chức C03.

Tháng 10 năm 2022, vài tháng sau khi nhậm chức C03, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm đã thực hiện vụ bắt giữ Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí, hai nhân vật có quan hệ mật thiết với những thế lực lớn trong chế độ.

Nếu chú ý, từ sau khi bắt Trương Mỹ Lan, cả hai ông Tô Lâm và Tô Ân Xô rất thiếu nhiệt huyết khi nhắc đến vụ án này, không có sự hào hứng như khi bộ công an phá án các vụ khác. Thậm chí có lúc bộ công an họp báo dưới sự chủ trì của Tô Ân Xô, khi hỏi đến vụ Vạn Thịnh Phát thì thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cục phó hình sự trả lời thay ông Xô về vấn đề này.

Ông Tô Lâm dường như né tránh vụ Vạn Thịnh Phát bằng cách lao vào làm chính sách, ông làm hộ chiếu, căn cước thay đổi liên xoành xoạch khiến dư luận chóng hết cả mặt chạy theo. Cả nghị trường nhiều lúc phải vã mồ hôi, mất bao thời gian để bàn về căn cước và hộ chiếu mà Bộ Công An chốc lại nghĩ ra mẫu mới.

Thiếu nhiệt huyết khi nhắc đến sai phạm của Vạn Thịnh Phát, nhưng ông Tô Ân Xô lại thừa nhiệt huyết khi đe doạ những ai tung tin xuyên tạc về vụ án này sẽ bị xử lý thích đáng.

Thông tin xuyên tạc ở vụ án này là những cái chết bất ngờ của những người liên quan.

Không có một vụ đại án nào mà cơ quan điều tra sắp sờ đến là các bị can bỗng dưng đột tử như vụ Vạn Thịnh Phát, thậm chí có người còn đột tử ngay cả trong trại giam. Có người C03 có quyền bắt ngay, đến bắt thì đã vừa đột tử. Có người phải xin ý kiến từ bộ chính trị để bắt, khi Bộ Chính Trị đồng ý, lên kế hoạch để bắt thì đã nghe tin đối tượng đột quỵ chết tự nhiên, sau khi vừa để lại lời căn dặn với gia đình như phó tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Minh.

Dính đến bà Lan không phải bây giờ mới có những cái chết bất thường, trước đây Dương Chí Dũng từng khai cầm 1 triệu usd của bà Lan để đưa cho ông Phạm Quý Ngọ. Ông Ngọ qua đời ít lâu sau đó, tương tự như Trần Văn Minh, trước lúc bộ chính trị quyết định xử lý ông.

Nhiều người đang lên tiếng bênh vực cho bà Lan, cho rằng bà Lan bị cướp tài sản. Bà Lan là người làm ăn chân chính, là người sống tốt và bị hại.

Vâng, có lẽ bà ấy quá tốt đằng khác, và Trời và Phật đã phù hộ bà, thế nên có nhiều người liên quan đến bà bỗng nhiên lăn quay ra chết để công an khó khăn khi kết tội bà và những người rất tốt đối với bà.

Bây giờ ông Tô Lâm như thứ trưởng phụ trách về cải cách chính sách, thủ tục, luật. Ông khá có năng lực về vấn đề này, chuyện hộ chiếu và căn cước không phải ông không rõ phải làm thế nào để một nhát xong luôn. Chẳng qua nếu làm một nhát thế, ông không có việc gì để làm nữa.

Cuối cùng của bài viết này, xin đặt câu hỏi với C03.

Ngày 15 tháng 3 năm 2023, C03 bắt chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Ánh vì tội nhận hối lộ từ dự án Sài Gòn-Đại Ninh ( dự án của Nguyễn Cao Trí ).

Vậy xin hỏi ông Ánh nhận hối lộ bao nhiêu tiền, ai là người đưa hối lộ cho ông ?

Trong đoàn thanh tra do đích thân phó thủ tướng Trương Hoà Bình chỉ đạo, sửa đổi ngược 180 độ kết luận để có lợi cho Trí, thì ông Ánh chỉ là cấp dưới của ông Trần Văn Minh ( đã đột tử ).
Nguyễn Cao Trí thân mật đi lại với Trương Hoà Bình nhiều nơi, ai cũng thấy rõ. Chuyện Trương Hoà Bình chỉ đạo thanh tra làm lợi cho Trí, đến đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân còn công khai ra giữa nghị trường.

Phải chăng C03 định chuyển hướng vụ này thành kịch bản cấp dưới nào đó của Trí hối lộ cho Chánh để Chánh kiến nghị lên sửa đổi kết luận thanh tra, khiến phó thủ tướng Trương Hoà Bình căn cứ theo đề nghị của Chánh mà chỉ đạo đồng ý sửa kết luận có lợi cho Trí ?

Mong thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm cục trưởng C03, trung tướng Nguyễn Duy Ngọc thứ trưởng BCA, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra và ông uỷ viên bộ chính trị Phan Đình Trạc, trưởng ban nội chính kiêm phó thường trực ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng sớm bàn bạc để kết luận rõ vụ việc thanh tra Nguyễn Ngọc Ánh.

Nhười Buôn Gió
Facebook

No comments:

Post a Comment