Friday, November 17, 2023

Ai đã làm hư đảng viên Phan Việt Cường?

 Sơn Trà



 (VNTB) – Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị cáo buộc liên quan đến việc lũng đoạn chính sách trong đại dịch COVID.

 Lẽ nào Bộ Chính trị là… ‘vô can’?

 Theo thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT T.Ư), từ ngày 14 đến 16-11, tại Hà Nội, UBKT T.Ư đã họp kỳ thứ 33 dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Trần Cẩm Tú. 

Tại kỳ họp, sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam, UBKT T.Ư nhận thấy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tiếp nhận công dân về nước phòng, chống dịch; quản lý, sử dụng đất đối với một số dự án đầu tư và thực hiện các dự án, gói thầu do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) thực hiện; nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý hình sự. 

UBKT T.Ư đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam các nhiệm kỳ 2015 – 2020, 2020 – 2025 và các ông Phan Việt Cường, Trần Văn Tân, Trần Đình Tùng. 

Ông Phan Việt Cường được Bộ Chính trị ‘sắp ghế’ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2015 – 2020 thay ông Nguyễn Ngọc Quang bất ngờ… ‘nghỉ hưu’ kể từ ngày 1-1-2019. Ngày 12-10-2020, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, ông Phan Việt Cường tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2020-2025.

 Hạ tuần tháng 6-2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Nam. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Nam do ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam làm trưởng ban. 

Hôm ra mắt Đảng bộ Quảng Nam, tân Bí thư Phan Việt Cường đã tuyên thệ như sau – trích băng hình: “Đứng trước các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh, tôi xin hứa tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; luôn giữ vững bản lĩnh chính trị; kiên định lập trường, quan điểm Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vì mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. 

Không có hiện tượng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Bản thân sẽ đem hết sức mình, trí tuệ để cùng với các đồng chí Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị toàn tỉnh đưa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng đi vào cuộc sống; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đã đề ra”. 

Nhìn từ một ‘văn kiện báo công’ của Đảng bộ Quảng Nam 

Đầu năm 2023, trong một tuyên bố trên báo Quảng Nam, ông Phan Việt Cường khẳng khái: “Sai phạm của những cá nhân hay tập thể nếu có, trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng và pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ như tinh thần chỉ đạo của Tổng bí thư. Tôi mong rằng, những chuyện không hay vừa qua là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho cán bộ, đảng viên hãy biết tự giữ mình”. 

Ở bài báo trên, ông Phan Việt Cường kể loạt công trạng và nội dung này được lưu trữ như văn kiện thành tích của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam dưới thời Bí thư Phan Việt Cường – trích:

 “Quảng Nam đón chuyến bay giải cứu đầu tiên vào cuối tháng 4-2021 và chuyến cuối cùng là giữa tháng 1-2022. Có tổng cộng 40.096 người từ nước ngoài hồi hương về cách ly an toàn tại 28 khách sạn, hầu hết 4 sao trở lên và chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển Hội An, Điện Bàn. 

Trước đó, từ ngày 29-5-2020, đã có chuyến bay đầu tiên đưa kiều dân Việt Nam về quê hương và được cách ly tại Trường Cảnh sát nhân dân 5 (Thăng Bình), do quân đội trực tiếp quản lý và được miễn phí hoàn toàn. 

So với thời điểm Chính phủ có chủ trương cho phép thực hiện những chuyến bay giải cứu có thu phí, Quảng Nam là một trong số các địa phương triển khai thực hiện khá sớm. Cụ thể, ngày 7-4-2021,Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2490 về một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. 

Tiếp đó là nhiều văn bản khác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, các Bộ, ngành trung ương về chủ trương này. Và ngày 16-4-2021, UBND tỉnh có Công văn số 2195 về việc tiếp đón công dân về nước cách ly tập trung tại các khách sạn.

 (…) Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch rơi vào sự suy thoái nặng nề; nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng sa thải hầu hết nhân viên, đứng trước nguy cơ phá sản. Vậy nên, rất dễ hiểu ngay khi có chủ trương của Chính phủ, hàng loạt khách sạn như thấy được chiếc “phao cứu sinh” trước mắt mình, nhanh chóng đăng ký để được làm khu cách ly đón bà con về nước tránh dịch. 

Sẵn kinh nghiệm từ công tác phối hợp phục vụ đón công dân, quản lý và thực hiện phòng chống dịch tại cơ sở cách ly tập trung đối với bà con nước ngoài về quê hương trên các chuyến bay giải cứu miễn phí do quân đội quản lý (Quảng Nam đã đón 6.293 công dân Việt Nam về nước cách ly thuộc diện này từ tháng 5-2020 đến tháng 10-2021); diễn biến của dịch bệnh và năng lực phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của các doanh nghiệp; cùng trách nhiệm, tình cảm đối với bà con xa quê, chính là những lý do có thể lý giải cho sự năng động, quyết liệt của Quảng Nam. 

Cũng cần nhắc thêm, địa phương rất thuận lợi khi có nhiều khách sạn đủ tiêu chuẩn ở gần sân bay Đà Nẵng, và giai đoạn đó, TP.Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành khác vẫn đang phong tỏa trên diện rộng vì dịch bệnh. 

Hơn 46 nghìn bà con ở nước ngoài về nước (kể cả trên các chuyến bay giải cứu có thu phí và miễn phí) được cách ly an toàn, chăm lo chu đáo hẳn sẽ rất vui mừng. Hàng chục khách sạn nhờ đó, cũng có nguồn thu quý giá để trụ lại trong khốn khó, hàng nghìn nhân viên du lịch nhờ thế khỏi mất việc làm, là những mảng màu sáng đem lại nhiều giá trị không thể phủ nhận trong bức tranh “giải cứu” (dừng trích). 

Thay lời kết

 Không bàn ở đây chuyện nội bộ Đảng xử trí về công tác cán bộ, với nội dung của ‘báo cáo thành tích’ trên của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường, người ta có quyền ngờ vực với một tỉnh có hạ tầng y tế thua xa Đà Nẵng, song tỉnh này lại không phải chịu cảnh ‘ngăn sông cấm chợ’ của điều mà ông Phan Việt Cường nói rằng “Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành khác vẫn đang phong tỏa trên diện rộng vì dịch bệnh”.

Phải chăng đây là chủ ý khi đó của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong chuyện ‘đáp lễ’, người được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tín nhiệm trao quyền “thống lĩnh” tối cao khi dịch Covid bắt đầu bùng phát ở Việt Nam? 

Liệu các chính sách/ chủ trương ‘zero Covid’ mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bảo thủ có nguyên nhân ‘hậu trường’ của ăn chia phe nhóm trong những cú áp phe mùa dịch Covid – tức kinh doanh trên… xác đồng bào Việt Nam?


Copyright (C) https://vietnamthoibao.org https://vietnamthoibao.org/vntb-ai-da-lam-hu-dang-vien-phan-viet-cuong/ .

No comments:

Post a Comment