Tuesday, October 31, 2023

Sài Gòn quyết điều tra ‘dấu hiệu trốn thuế,’ xe đò Thành Bưởi nguy cơ ‘dẹp tiệm’

 SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Sau khi loan báo sẽ tước giấy phép hoạt động “tối đa ba tháng,” giới hữu trách ở Sài Gòn quyết “triệt” hãng xe đò Thành Bưởi khi cho điều tra “dấu hiệu trốn thuế.”

Báo Tuổi Trẻ hôm 31 Tháng Mười dẫn tin từ Cục Thuế Tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận “thông báo về tội phạm” từ Công An ở Sài Gòn về việc có dấu hiệu “trốn thuế” xảy ra tại công ty Thành Bưởi (hãng xe đò Thành Bưởi) ở phường 4, quận 5.

Công An ở Sài Gòn liên tục bố ráp các trạm của hãng xe đò Thành Bưởi. (Hình: Phạm Dũng/Người Lao Động)

Để phục vụ điều tra, Công An ở Sài Gòn đề nghị Cục Thuế Tỉnh Lâm Đồng “tạm thời chưa giải quyết cho công ty Thành Bưởi, các chi nhánh công ty và các cá nhân liên quan thực hiện kê khai bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho đến khi có ý kiến khác bằng văn bản của Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An ở Sài Gòn.”

Hiện công ty Thành Bưởi và chi nhánh công ty này đang kê khai, báo cáo quyết toán thuế tại Cục Thuế ở Sài Gòn và Cục Thuế Tỉnh Lâm Đồng.

Cùng ngày, Tổng Cục Thuế Việt Nam cũng gửi công văn “hỏa tốc” đề nghị Cục Thuế ở Sài Gòn và các tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận – nơi hãng xe đặt trụ sở hoạt động “khẩn trương rà soát công tác quản lý thuế trên địa bàn, tình hình kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế liên quan đến công ty Thành Bưởi từ năm 2013 đến nay.”

“Các sai phạm khác sẽ được chuyển hồ sơ đến Công An ở Sài Gòn và các cơ quan chức năng có liên quan để xem xét và xử lý theo quy định,” công văn nêu.

Như vậy, nếu bị điều tra và phát hiện “trốn thuế,” hãng xe đò Thành Bưởi xem như “dẹp tiệm.”

Nói với báo đài chiều 30 Tháng Mười về việc xử phạt đối với các lỗi vi phạm của hãng xe đò Thành Bưởi, ông Bùi Hòa An, phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn, cho biết sẽ tước giấy phép “tối đa ba tháng,” phạt 90 triệu đồng ($3,663).

Ông An úp mở cho biết thêm, qua công tác kiểm tra đã “ghi nhận một số trường hợp” có dấu hiệu vi phạm quy định liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan như thuế, bảo hiểm, y tế…

“Sở đang tập hợp tài liệu, hồ sơ liên quan để chuyển đến các cơ quan chức năng có liên quan xem xét và xử lý,” ông An nói.

Vụ khủng hoảng của hãng xe đò Thành Bưởi bắt đầu từ vụ tông xe giữa xe đò chặng Sài Gòn-Đà Lạt của hãng này với một chiếc 16 chỗ trên quốc lộ 20, đoạn qua tỉnh Đồng Nai hôm 30 Tháng Chín, khiến năm người chết.

Trước đó, theo bản thông báo được đăng trên Facebook “Xe Khách Thành Bưởi,” hãng xe này cho biết họ rơi vào thế phải “tự ngưng hoạt động” từ 5 giờ sáng hôm 29 Tháng Mười, do “không có máy chủ, dữ liệu khách hàng rối loạn, dữ liệu làm việc làm thủ công sai sót nhiều, làm ảnh hưởng tới khách.”

Đồng thời, hãng xe này còn ám chỉ việc bị Công An ở Sài Gòn và Đà Lạt bố ráp, khám xét văn phòng là do có đối thủ (hãng xe Phương Trang) đứng sau. Thành Bưởi cùng với Phương Trang là hai hãng xe đò chiếm thị phần chính trên chặng Sài Gòn-Đà Lạt.

Báo Dân Trí cũng đã loan tin Sở Giao Thông Vận Tải phối hợp với Công An Thành Phố Sài Gòn liên tục mở các đợt bố ráp văn phòng của hãng.

Trụ sở hãng xe đò Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong, quận 5, Sài Gòn, tối 19 Tháng Mười. (Hình: T.T.D/Tuổi Trẻ)

Theo báo VNExpress, hãng xe đò Thành Bưởi có hơn 23 năm hoạt động chính trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hóa, với hơn 1,300 nhân viên, chiếm thị phần lớn trên chặng Sài Gòn-Đà Lạt và Cần Thơ-Đà Lạt.

Bày tỏ với báo Tuổi Trẻ, độc giả “Khai Phong” ngán ngẫm: “Sai phạm của Thành Bưởi đã được báo chí nêu đã lâu, các cơ quan chức năng sao không làm việc ngay và có biện pháp chấn chỉnh cũng như giúp đỡ công ty này làm đúng pháp luật. Tại sao lại để kéo dài, dây dưa, rồi ‘đánh hội đồng’ một lần thế này, rồi doanh nghiệp với bao nhiêu nhân công, cũng đã giúp bao hành khách được đi lại bao nhiêu năm qua, ‘sụm’ luôn, ‘mất’ luôn thì sao? Xây dựng một doanh nghiệp, một thương hiệu có tiếng tăm đâu có dễ, là cả một quá trình, sao có thể để mất doanh nghiệp dễ dàng như vậy được? Chúng ta kêu gọi doanh nhân giúp nước mà không nuôi dưỡng, chỉ có thu thuế và phạt thôi thì không ổn chút nào. Thế thì doanh nhân nào mà dám dấn thân nữa?” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment