Sunday, January 10, 2021

‘Đóng cửa’ cảng biển Phú Quốc mùa Tết, bất chấp việc làm ăn của dân

 KIÊN GIANG, Việt Nam (NV) – Từ đầu năm 2021 đến nay, Cảng Biển Quốc Tế An Thới không có đơn vị khai thác khiến mọi thứ lộn xộn, mất trật tự, làm người dân ở thành phố Phú Quốc lo lắng trước bối cảnh mùa du lịch Tết Nguyên Đán đang cận kề.

Xác nhận với báo Thanh Niên hôm 7 Tháng Giêng, ông Ngô Xuân Trường, tổng giám đốc công ty Cổ Phần Đầu Tư Khai Thác Cảng Biển Hàng Hải An Thới (An Thới Port), cho biết đơn vị đã nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng và tạm thời dừng khai thác Cảng Biển Quốc Tế An Thới (cảng Thới An) tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, kể từ 0 giờ ngày 1 Tháng Giêng.

Hàng loạt cano và tàu du lịch neo đậu trong cảng An Thới phải qua cảng cá “tá túc.” (Hình: Hoàng Trung/Thanh Niên)

Bảng thông báo căn cứ vào văn bản “Chấm dứt hợp đồng cho thuê kết cấu hạ tầng cảng An Thới” giữa Cục Hàng Hải Việt Nam và liên danh công ty Dịch Vụ Sài Gòn-công ty Hàng Hải và Đầu Tư Phát Triển Hiệp Phước.

Trước việc An Thới Port tạm dừng khai thác cảng biển, nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cano, tàu khách rất lo lắng. Anh Nguyễn Văn Sáng, chủ một doanh nghiệp dịch vụ cho thuê cano, cho biết cảng An Thới tạm dừng hoạt động khiến hàng loạt ghe thuyền phải đậu tại Bãi Xếp hoặc Bãi Đất Đỏ, vì không thể chuyển sang đậu ở cảng cá bên cạnh, bởi đây là cảng dành cho ngư dân.

Điểm đậu mới xa hơn cảng hiện tại khoảng 5 cây số, như vậy mỗi tour cano sẽ chạy xa hơn 10 cây số, mất thêm khoảng 15 lít xăng, đó là chưa nói đến đường sá không thuận lợi.

“Chi phí nhiên liệu tăng mà mình không thể tăng giá tour thì rõ ràng là khó khăn cho các doanh nghiệp như chúng tôi,” anh Sáng nói với báo Thanh Niên.

Anh Phạm Văn Lữ, một doanh nhân, cho rằng các tour thăm viếng các đảo phía Nam Phú Quốc bằng tàu, cano gần đây đã trở thành một phần không thể thiếu của du khách khi đến du lịch Phú Quốc. Giờ là thời điểm giáp Tết, nếu việc tạm dừng khai thác cảng biển kéo dài thì “đúng là rất khó khăn.”

Ông Trường thừa nhận cảng An Thới “tạm đóng cửa,” thì hơn 150 chiếc cano du lịch và hàng loạt tàu khách lặn ngắm san hô… của các doanh nghiệp “sẽ không có chỗ neo đậu, hoặc phải neo đậu ở những nơi xa hơn, không thuận tiện cho việc kinh doanh.”

Cảng An Thới không ai quản lý trở nên lộn xộn, xe gắn máy đậu bừa bộn không người trông coi. (Hình: Hoàng Trung/Thanh Niên)

Ngoài ra nhiều người dân, doanh nghiệp cũng lo lắng khi tình trạng mất an ninh trật tự, nạn trộm cắp, người bán hàng rong chèo kéo du khách tái xuất hiện khi việc quản lý an ninh tại khu vực cảng An Thới đang “bỏ ngỏ.”

Trong khi đó ông Phan Quốc Thới, chủ tịch phường An Thới, thành phố Phú Quốc, cho biết việc tạm dừng khai thác cảng An Thới vào thời điểm này khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Liên quan đến việc quản lý cảng An Thới, ông Trần Văn Tại, giám đốc Cảng Vụ Hàng Hải Kiên Giang, cho biết đơn vị chỉ thực hiện việc “chuyển thông báo của Cục Hàng Hải Việt Nam đến An Thới Port,” còn mọi việc khác là do Cục Hàng Hải Việt Nam “quyết định trên cơ sở làm việc với địa phương và các cơ quan liên quan.”

Theo ông Tại, hiện cảng An Thới vẫn chưa giao cho đơn vị nào khai thác, quản lý. Về việc giữ gìn an ninh trật tự trong cảng, tạm thời do công an, biên phòng địa phương quản lý khi có hữu sự, chứ không thể lập chốt bảo vệ tại cảng vì “lực lượng không đủ.”

Trả lời báo Thanh Niên hôm 7 Tháng Giêng, ông Lê Việt Bắc, giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Kiên Giang, cho rằng về góc độ quản lý nhà nước thì cảng An Thới do Cục Hàng Hải Việt Nam đảm trách nên cơ quan này giao cho ai quản lý, khai thác là do quyết định của họ, Sở Giao Thông “không có trách nhiệm hoặc can thiệp.”

Tin cho biết tối 8 Tháng Giêng, tại phường An Thới, chính quyền tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ công bố nghị quyết của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN chính thức thành lập thành phố Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang – thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment