Tuesday, December 15, 2020

Vụ chặn tiền hỗ trợ dân nghèo ở Kon Tum: Xã ‘mượn tạm’ để dùng chung

 KON TUM, Việt Nam (NV) – Tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai từ năm 2018, nhưng bị Ủy Ban Nhân Dân xã Đắk Ang, huyện Ngọc Hồi, chặn không chi trả cho người dân do “mượn để dùng chung, sau này trả lại?!”

Ngày 14 Tháng Mười Hai, ông Phạm Văn Mạnh, chánh Thanh Tra huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, cho biết đã có phúc trình kết quả kiểm tra việc Ủy Ban Nhân Dân xã Đắk Ang “chậm” chi trả tiền hỗ trợ cho người dân thôn Long Dôn trong suốt hai năm mà không hề thông báo hay giải thích.

Người dân thôn Long Dôn, xã Đắk Ang, huyện Ngọc Hồi, bị Ủy Ban Nhân Dân xã “mượn tạm” tiền hỗ trợ thiên tai nhờ báo chí phanh phui mới được chi trả. (Hình: Đức Nhật/Thanh Niên)

Tuy nhiên theo báo Thanh Niên, ông Mạnh từ chối cung cấp văn bản kết quả kiểm tra vì cho rằng “đây là văn bản ‘Mật’.”

Theo ông Mạnh, nội dung báo đài phản ánh về việc xã Đắk Ang “chậm” chi trả tiền hỗ trợ cho người dân “là đúng sự thật,” với số tiền là hơn 35.7 triệu đồng ($1,540). Đây là khoản kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại trong đợt bão số 4 hồi năm 2018.

Mặc dù sau khi báo chí vào cuộc xác minh, xã Đắk Ang mới đem số tiền trên trả cho người dân nhưng theo ông Mạnh là “không có dấu hiệu tư túi hay ăn chặn.”

“Xã họ bảo rằng họ ‘tạm mượn’ số tiền đó để làm việc chung của xã, sau này họ trả lại. Đôi khi cho mỗi đoàn thể mượn một tí. Số tiền họ không lấy hết, không phải người ta bỏ túi. Nhưng họ chỉ mượn 20 triệu đồng ($863) thôi, còn 15 triệu đồng ($647) ông thủ quỹ không chi vì ngại. Sau khi báo chí thông tin thì họ mới chi trả,” ông Mạnh nói với báo Người Lao Động.

Trước đó hôm 22 Tháng Mười Một, nhiều tờ báo nhà nước đưa tin, cuối năm 2018, Ủy Ban Nhân Dân huyện Ngọc Hồi đã phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai năm 2018. Trong đó, xã Đắk Ang được cấp 170 triệu đồng ($7,359) chi trả cho người dân.

Dù được lãnh đạo huyện chỉ đạo “phải hỗ trợ người dân kịp thời,” nhưng hai năm qua hàng chục gia đình tại thôn Long Dôn, xã Đắk Ang vẫn chưa hề nhận được bất cứ khoản hỗ trợ nào. Thậm chí theo bà Y Hdin, trưởng thôn Long Dôn, cho biết trong nhiều năm qua, dù bị thiệt hại do bão lũ rất nhiều nhưng chưa năm nào thôn được nhà nước hỗ trợ kinh phí.

“Chúng tôi cứ nghĩ lập danh sách lên để xã, huyện nắm về thiệt hại chứ không biết sẽ được hỗ trợ tiền. Trong các năm qua, người dân trong thôn không hề nhận được bất cứ khoản nào hỗ trợ thiệt hại do bão lũ. Vì nếu được hỗ trợ thì xã phải thông qua thôn để thông báo đến người dân,” bà Y Hdin khẳng định.

Bà Y Hdin, trưởng thôn Long Dôn, khẳng định nhiều năm qua người dân không hề được hỗ trợ thiệt hại do thiên tai. (Hình: Đức Nhật/Thanh Niên)

Ông Nguyễn Chí Tường, chủ tịch huyện Ngọc Hồi, cho biết đã chỉ đạo Thanh Tra huyện “bổ sung, thanh tra toàn diện” các vấn đề tại Ủy Ban Nhân Dân xã Đắk Ang. Trong đó sẽ tập trung làm rõ có hay không việc chậm chi trả tiền hỗ trợ thiên tai cho người dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ông Tường nói thêm: “Chưa thể kết luận xã có ăn chặn tiền hỗ trợ của người dân hay không. Phải chờ kết quả thanh tra, xem hành vi cụ thể như thế nào mới có thể biết được.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment