Tuesday, December 15, 2020

Nhà thơ Trần Đức Thạch bị CSVN áp đặt 12 năm tù

NGHỆ AN, Việt Nam (NV) .- Nhà thơ Trần Đức Thạch khẳng khái tuyên bố trong phiên tòa sơ thẩm ở Nghệ An là “Dấn thân vì Dân chủ không phải là tội.”

Nhà thơ Trần Đức Thạch, 69 tuổi, bị bị chế độ Hà Nội áp đặt bản án 12 năm tù và 3 năm quản chế ở Nghệ An trong một phiên xử ngắn ngủi buổi sáng ngày 15 Tháng Mười Hai. Ông bị CSVN vu cho tội “Hoạt động nhằm lật đổ” chế độ độc tài đảng trị và cực kỳ tham nhũng tại Việt Nam qua những bài viết trên trang Facebook cá nhân.

Ông Trần Đức Thạch tại phiên tòa sơ thẩm ở Nghệ An ngày 15/12/2020. (Hình: báo Nghệ An)

Ông là một thành viên của tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ hiện gần 20 thành viên chủ chốt rải rác trên cả nước đều đã bị nhà cầm quyền CSVN bỏ tù. Đây là một tổ chức dân sự độc lập do luật sư Nguyễn Văn Đài thành lập có đông đảo thành viên nhất tại Việt Nam vì phần lớn những người tham gia vận động dân chủ hóa đất nước đều tham gia.

 Phiên tòa sơ thẩm chỉ kéo dài khoảng 3 giờ buổi sáng ngày Thứ Ba chứng tỏ phiên xử chỉ xử án cho có hình thức theo lệnh “án bỏ túi” vì thẩm phán nhận lệnh áp đặt bản án từ Hà Nội từ trước. Chỉ có ông Thạch, vợ và em ông, luật sư Hà Huy Sơn, còn lại đều là Công an CSVN ngồi chiếm chỗ dù tòa án tỉnh Nghệ An thông báo là phiên xử “công khai”.

Theo luật sư Hà Huy Sơn tường thuật trên trang Facebook cá nhân, ông đã chứng minh rằng ông Trần Đức Thạch bị vu cho là “một số lần nhận tiền của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước nhưng không có bằng chứng xác định bị cáo đã sử dụng một phần hay toàn bộ số tiền đó phục vụ cho hoạt động “thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” như thế nào.”

Nói tóm lại, theo luật sư Sơn thì “Cơ quan điều tra chưa chứng minh được bị cáo (ông Thạch) có các hành vi cụ thể, là “Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực” chống chế độ như cáo buộc theo khoản 1 Điều 109 BLHS.

Bản cáo trạng vu cho ông trong tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ là “Tham gia họp, hội luận các thành viên”, “Tiến hành xây dựng cơ cấu, tổ chức”, “Tiến hành tuyên truyền chống Nhà nước CSVN”, “Quan hệ với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước để nhận hỗ trợ về tài chính”.

Theo bản cáo trạng thì ông Thạch “nhiều lần gặp trực tiếp các thành viên trong “Hội anh em dân chủ” nhưng “không có ai là người làm chứng và nội dung gặp, trao đổi có liên quan đến Điều 109 của Bộ luật Hình sự CSVN”.

Bản cáo trạng mâu thuẫn khi nói ông Thạch “được phân công làm “ trưởng đại diện vùng 2 ở miền Trung”. Ông có nhiệm vụ: “theo dõi, tập hợp thông tin chính trị xã hội sau đó phân tích, đánh giá và đưa ra nhận định để trao đổi với các thành viên tại các buổi góp ý kiến để xây dựng “cương lĩnh vắn tắt của Hội anh em dân chủ” do Nguyễn Văn Đài soạn thảo”. Như vậy, theo luật sư Sơn, ông Thạch “không có hành vi “xây dựng cơ cấu, tổ chức” như cáo buộc”.

Ông Trần Đức Thạch biểu tình đòi tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà khi họ bị bắt bỏ tù năm 2018. (Hình: FB)

Luật sư Sơn kêu gọi chủ tọa phiên tòa trả tự do ngay cho ông Trần Đức Thạch vì cho dù ông có nhìn nhận là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ và nhìn nhận dấn thân vận động đòi dân chủ hóa đất nước
thì cũng “Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội.” Thêm nữa “Ủng hộ hay xây dựng chế độ “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền phân lập”, “xây dựng nền kinh tế, lấy kinh tế tư nhân làm nền tảng” không phải là điều cấm trong Hiến pháp 2013 hoặc là một tội được quy định trong Bộ luật hình sự 2015.”

Được cho nói những lời cuối phiên xử “án bỏ túi” ông Trần Đức Thạch đã khẳng khái nói rằng “Với sự minh triết của người dân xứ Nghệ, tôi xác định phiên tòa này là những nốt nhạc cuối của bản hung ca, bi tráng của cuộc đời tôi. Nó sẽ không kết thúc tại đây mà nó nó sẽ ngân nga mãi theo thời gian, theo dòng chảy lịch sử của người dân nước Việt, của những người yêu và hy sinh cho sự công chính. Tôi rất tự hào vì được cùng anh chị em dân thân cho sự nghiệp dân chủ của Việt Nam và sự nghiệp chống Trung Quốc thao túng, xâm lược Việt Nam. Tôi vinh dự là người dân xứ Nghệ, người dân nước Việt Nam. Dấn thân vì Dân chủ không phải là tội.”

Theo luật sư Hà Huy Sơn cho biết, ông Trần Đức Thạch sẽ kháng cáo bản án áp đặt bất công.(TN)

No comments:

Post a Comment