Wednesday, November 4, 2020

Đắk Nông: ‘Có cán bộ thuê người phá rừng thông trái phép’

 ĐẮK NÔNG, Việt Nam (NV) – Nhiều rừng thông dọc các quốc lộ thuộc tỉnh Đắk Nông đã bị đầu độc, bức tử để lấn chiếm đất rừng với sự “dung túng” của cán bộ địa phương.

“Một bộ phận cán bộ, đảng viên không thực hiện tốt trách nhiệm… Thậm chí, có trường hợp cán bộ thuê người cắt thông trái quy định. Để xảy ra tình trạng phá rừng, nhất là rừng thông, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật có phần trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng huyện Đắk G’Long. Trong đó, chính quyền địa phương các cấp chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước.”

Một mảng rừng thông bị bức tử dọc quốc lộ 28 đoạn qua xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long, Đắk Nông. (Hình: Dương Phong/Dân Trí)

Đây là một trong những nội dung được Tỉnh Ủy Đắk Nông kết luận về nguyên nhân rừng thông “chết trắng” dọc quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk G’long.

Theo báo Dân Trí, trước tình trạng rừng thông bị tàn phá, đầu độc, đất rừng bị lấn chiếm, gây bất bình công luận, làm mất an ninh trật tự địa phương, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Công An huyện Đắk G’long “đẩy nhanh việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm Lâm Luật; đặc biệt tập trung làm rõ những đối tượng có dấu hiệu bảo kê, kích động cầm đầu, lôi kéo người dân phá và hủy hoại rừng.”

Đối với diện tích rừng thông đã chết, Tỉnh Ủy Đắk Nông “đề nghị xem xét trách nhiệm của Ủy Ban Nhân Dân huyện Đắk G’long.”

Trước đó sau phản ánh của nhiều báo, đài trong nước, đoàn kiểm tra do một phó bí thư Tỉnh Ủy Đắk Nông dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra “vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý đất đai và quản lý bảo vệ rừng dọc quốc lộ 28, đoạn qua hai xã Quảng Sơn và Đắk Ha, thuộc huyện Đắk G’long.”

Theo biên bản kết luận sau khi kiểm tra, từ năm 2010 đến 2019, diện tích rừng ở hai xã Quảng Sơn và Đắk Ha giảm gần 226 hécta, trong đó có gần 32 hécta rừng thông đã bị đổ hoá chất vào thân cây cho chết. Thế nhưng, phần lớn các vụ phá rừng đều “không xác định được người phá hoại để xử lý theo quy định.”

Tỉnh Ủy Đắk Nông chỉ ra “thủ phạm” là công ty Thương Mại Nguyên Vũ, từng thuộc sở hữu của một nguyên lãnh đạo Công An tỉnh Đắk Nông, đã “để mất một phần rừng thông do công ty quản lý,” song không đề cập đến việc xử lý.

Giải thích về sự việc trên, đoàn kiểm tra chỉ nêu chung chung cho rằng: “Từ nhiều năm trước đây đã có thông tin thành lập huyện mới (tại xã Quảng Sơn), nên tình trạng giá đất thị trường tăng cao khiến xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất đai diễn ra phức tạp, khó kiểm soát. Công tác quy hoạch ba loại rừng còn bất cập, chưa phù hợp. Việc giao đất giao rừng chỉ diễn ra trên số liệu hồ sơ mà không thực địa…”

Tính đến thời điểm này, có hàng ngàn cây thông từ 30 đến 40 năm tuổi bị hạ độc bằng hóa chất. (Hình: Dương Phong/Dân Trí)

Trước đó từ năm 2010 đến nay, các cơ quan hữu trách trong tỉnh đã kỷ luật hành chính, kỷ luật đảng đối với 65 đảng viên, cán bộ và người lao động sai phạm liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý đất đai.

Riêng huyện Đắk G’long, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An huyện đã khởi tố sáu vụ án và bốn bị can liên quan đến “hủy hoại rừng.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment