Friday, September 4, 2020

Hà Nội bắt hơn 10 tấn nguyên liệu trà sữa ‘toàn chữ Tàu’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Khoảng 10 tấn nguyên liệu pha chế trà sữa, siro, mứt hoa quả… có nhãn hiệu “ghi toàn chữ Tàu” nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đã bị giới hữu trách Hà Nội thu giữ.

Xác nhận với báo VNExpress, ông Nguyễn Ngọc Hà, đội trưởng Đội Quản Lý Thị Trường số 17 thuộc Cục Quản Lý Thị Trường Hà Nội, cho biết ngày 3 Tháng Chín, đội đã phối hợp cùng Cảnh Sát Môi Trường Công An Hà Nội kiểm tra kho hàng tại Yên Bài, xã Tự Lập, huyện Mê Linh, do ông Lỗ Văn Nam (31 tuổi) làm chủ.

Giới hữu trách kiểm tra kho hàng chứa hàng ngàn sản phẩm không rõ nguồn gốc. (Hình: Tổ Quốc)

Theo báo Tổ Quốc, tại thời điểm kiểm tra tổ công tác thấy khoảng 5,000 sản phẩm đóng gói gồm nguyên liệu pha chế đồ uống như trà, mứt hoa quả, siro, và nguyên liệu làm trà sữa, bột trà sữa… với trọng lượng ước tính gần 10 tấn có nguồn gốc xuất xứ từ ngoại quốc ghi toàn “chữ Tàu,” không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Tuy nhiên, chủ hàng đã không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không rõ phẩm chất sản phẩm. Toàn bộ lô hàng hiện được quản lý thị trường thu giữ. Nếu chủ kho hàng không xuất trình được giấy tờ hợp pháp và “Giấy Chứng Nhận An Toàn Thực Phẩm” của số hàng trên thì sẽ bị tiêu hủy.

Theo báo VietNamNet, trà sữa là đồ uống được bán phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố, được giới trẻ ở Việt Nam ưa chuộng. Thế nhưng gần đây nhiều vụ buôn lậu nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ nghi là của Trung Quốc, với số lượng lớn liên tục đã bị các cơ quan hữu trách ở Việt Nam phát hiện.

Chẳng hạn hôm 20 Tháng Năm, giới hữu trách ở Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra kho hàng nằm ở đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, thấy số lượng lớn nguyên liệu dùng để làm trà sữa, bao gồm các loại khác nhau như siro, nước hoa quả, bột trà xanh, trà sữa…

Trong số các mặt hàng bị bắt giữ, có nhiều loại được sản xuất tại ngoại quốc nhưng chủ kho lại không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay giấy tờ kiểm định phẩm chất. Nơi lưu trữ nguyên liệu luôn ẩm thấp, nhiều sản phẩm được đặt dưới nền đất. Thậm chí, nhà vệ sinh cũng được chủ của kho trưng dụng để hàng “không bảo đảm được các điều kiện” lưu trữ.

Báo Người Lao Động cho hay vụ gần nhất mới đây hôm 26 Tháng Tám, Cục Quản Lý Thị Trường Hà Nội cũng chặn đứng vụ vận chuyển số lượng lớn nguyên liệu làm trà sữa từ Trung Quốc nhập lậu vào tỉnh Lào Cai đưa về Hà Nội để tiêu thụ. Số lượng hàng hóa bị thu giữ lên tới hàng chục tấn.

Nguyên liệu pha chế trà sữa “toàn chữ Tàu” bị thu giữ hôm 3 Tháng Chín. (Hình: Quyên Lưu/VNExpress)

Hiện ở Việt Nam bán nhiều nguyên liệu làm trà sữa không nhãn mác, giá rất rẻ, được giới thiệu nhập từ Thái Lan có giá chỉ từ 25,000 đến 30,000 đồng ($1.08-$1.29) nhưng có thể pha được đến 5-6 lít trà sữa.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, trong các “nguyên liệu trà sữa” giá rẻ này không hề có trà cũng chẳng có sữa, thành phần có thể chứa nhiều phụ gia cấm mà người tiêu thụ không thể biết mức độ độc hại. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment