Friday, September 4, 2020

‘CSVN nếu xử vụ Đồng Tâm theo án bỏ túi là tội ác khủng khiếp’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bốn ngày trước phiên tòa dự trù xử vụ Đồng Tâm, hôm 3 Tháng Chín, giới xã hội dân sự lên tiếng cảnh báo nhà cầm quyền “sẽ phạm tội ác” nếu nhất quyết tuyên phạt 29 bị cáo trong vụ này dựa theo “án bỏ túi.”

Phiên tòa dự trù sẽ kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ Thứ Hai, 7 Tháng Chín, đang là tâm điểm của giới quan sát, trí thức và xã hội dân sự.

Thôn Hoành, xã Đồng Tâm. (Hình: Tiền Phong)

Càng gần đến ngày diễn ra phiên tòa, hệ thống truyền thông nhà nước liên tục đăng bài nhằm “tuyên truyền” theo chỉ đạo của Bộ Công An CSVN rằng kế hoạch giết người được người dân Đồng Tâm “chuẩn bị kỹ càng, bài bản, có chủ đích.”

Bài đăng trên báo VTC News hôm 3 Tháng Chín tiếp tục đưa cáo buộc “những kẻ ở Đồng Tâm dùng dao phóng lợn tấn công khiến ba chiến sĩ ngã xuống hố sâu, sau đó chúng nhẫn tâm đổ xăng xuống và châm lửa đốt…”

Bài báo cũng dẫn lời Luật Sư Đặng Văn Cường: “Một số đối tượng [người dân Đồng Tâm] quá manh động sử dụng cả lựu đạn, bom xăng, dao phóng… để chống lại lực lượng chức năng. Bởi vậy, cần phải xử lý nghiêm minh, triệt để trước pháp luật các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật hình sự.”

Việc báo đảng được Ban Tuyên Giáo cho đồng loạt đăng bài cáo buộc một chiều nhắm vào dân Đồng Tâm là chỉ dấu cho thấy các bị cáo trong phiên tòa tới đây nhiều khả năng sẽ bị “lên án” và “nhận lãnh các mức hình phạt thích đáng.”

Theo báo VNExpress, 25 người bị truy tố với cáo buộc “Giết người” phải đối mặt với mức 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Bốn người còn lại bị cáo buộc “Chống người thi hành công vụ,” đối mặt với mức án 2-7 năm tù.

Đáng lưu ý, các bài trên báo nhà nước không hề hỏi bình luận của nhóm luật sư nhận bào chữa cho các bị can trong vụ này.

Trong khi đó, văn bản do Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng phát đi trên mạng xã hội cùng ngày ghi nhận theo chiều hướng ngược lại với báo đảng: “…Công an là lực lượng tấn công, giết ông Kình và bắt đi 29 người, rồi chính công an lại điều tra, sao tin được tính khách quan? Không thực nghiệm hiện trường xem nghi phạm đã đổ xăng thiêu ba công an dưới hố cháy thành tro thế nào, sao đã kết luận 25 người tội ‘Giết người?’ Không những thế, chính quyền còn cản trở các luật sư không được gặp, làm việc với các thân chủ và bị hạn chế tiếp cận hồ sơ vụ án…”

Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội là nơi diễn ra phiên xử vụ Đồng Tâm. (Hình: Trang web Tòa Án Nhân Dân thành phố Hà Nội)

“Nếu tòa án xử theo kịch bản đã định trước, tức ‘án bỏ túi’ quy tội ‘Giết người’ cho các nạn nhân với những hình phạt nặng nề, thì đây là tội ác khủng khiếp,” văn bản đưa nhận định.

Tổ chức quy tụ những trí thức, nhân sĩ bị nhà cầm quyền CSVN coi là giới bất đồng chính kiến, cũng viết thêm: “…Nay nếu các nhà lãnh đạo cũng dũng cảm nhìn thẳng vào bản chất của vụ án Đồng Tâm để ứng xử thì cứu vãn được phần nào lòng tin của dân để cùng đoàn kết vì những mục tiêu lớn lao, cấp bách của đất nước. Còn nếu như đảng cứ tiếp tục dùng cường quyền để ‘thắng’ dân bằng mọi giá thì sẽ gây thêm tội ác, càng thêm nỗi đau đớn, hận thù trong lòng dân với đảng mà thôi.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment